Tổng quan về Social Media Marketing cho doanh nghiệp

social media marketing

Tìm hiểu về Social Media Marketing và những khái niệm liên quan

1. Định nghĩa Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

2. Những khái niệm liên quan đến Social Media Marketing

Social Media Marketing

Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.

Green Marketing

Được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.

Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại)

Với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.

Bạn sẽ quan tâm  Instagram Stories: Xu hướng tiếp cận nổi bật trong năm 2021

Các loại hình Social Media Marketing thường gặp và cách thức đo lường

1. Social Networks

Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng của các mạng xã hội như Faebook, Insstagram, LinkedIn, MySpace, Twitter. Là một trong những hình thức của digital marketing dựa trên sự phát triển của mạng xã hội, các website.

2. Social News

Được đánh giá dựa trên lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp cận trên các  ứng dụng social media như Digg, Sphinn, Newsvine… Đây là hình thức marketing online trên những trang tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc tin thì người dùng còn có thể bình luận, đánh giá về tin tức cũng như trao đổi về vấn đề xã hội hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

3. Social Bookmarking Sites

Đây cũng là một trong những hình thức của Marketing online, dựa trên những trang web cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ thông tin của khách hàng. Đây là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn vì nó có thể tiếp cận nhiều khách hàng, là địa chỉ tuyệt vời để chia sẻ, hợp tác, quảng bá thông tin.

4. Social Blog Comments and Forums

Blog và Forums là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn, là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media. Hàng triệu người hàng ngày đang tương tác với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo. Đây là lý do tại sao Blog và Forum rất quan trọng đối với hình thức Social Media Marketing. Chúng có thể được sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng; thu hút người đọc; đạt được sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây.

5. Social Microblogging

Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. So với một website thông thường thì một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn. Microblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ.

6. Social Media Sharing

Để dễ hiểu thì Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Các website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ.

Bạn sẽ quan tâm  Mô hình truyền thông marketing AIDA là gì? – Inbound Marketing in Vietnam

Nó đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt chia sẻ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…

Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả? 

Một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

1. Đặt mục tiêu và KPI cụ thể, rõ ràng

Phần lớn các chiến dịch Marketing truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều cần có các thông số hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả. Vậy, để chiến lược Marketing của bạn có thể diễn ra thành công, cần đặt mục tiêu và KPI cụ thể cho từng chiến dịch, giai đoạn.

2. Tập trung vào các vấn đề nhất định

Thay vì đổ tiền vào chiến dịch của mình một cách tràn làn không tính toán, bạn nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.

social media marketing

3. Đầu tư vào content sáng tạo, thu hút

Content (nội dung) đang chiếm dần ưu thế và trở thành linh hồn chính của rất nhiều chiến dịch Social Media Marketing hiện nay. Bởi người tiêu dùng bây giờ luốn tìm kiếm mọi thứ trên Internet và thứ tiếp xúc với họ trước sản phẩm thực tế chính là các content (dạng chữ, video, hình ảnh…). Việc họ có muốn đến xem trực tiếp sản phẩm hay mua hàng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.

4. Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng

Rất nhiều fanpage lớn trên Facebook hiện nay sử dụng Nhóm kín như một nơi để tập trung và khai thác các khách hàng tiềm năng của họ. (Trên Google Plus cũng có chức năng tạo nhóm riêng tương tự…). Trong các khái niệm chuyên ngành, đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Bạn cũng có thể tập trung xây dựng các kênh này để củng cố nguồn sản phẩm cũ, hoặc tiện lợi hon trong ra mắt sản phẩm mới.

5. Có kế hoạch Social Media Marketing dài hạn

Một bản kế hoạch / chiến lược Marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc thời gian sẽ giúp cho chiến lược của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục tiêu chung nhất.

Lợi ích mà Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp

1. Nâng cao nhận thức về thương hiệu

Bằng cách chia sẻ tin tức, nội dung và thông tin sản phẩm một cách minh bạch, nhất quán trên các phương tiện truyền thông xã hội phù hợp, bạn có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tăng lòng trung thành với những người đã thích thương hiệu của bạn.

Bạn sẽ quan tâm  Manager là gì? Công việc này đòi hỏi những yêu cầu và tố chất nào?

Trên một số nền tảng cho phép, bạn cũng nên sử dụng các hashtags tốt nhất và khuyến khích người theo dõi chia sẻ nội dung của bạn và gắn thẻ bạn bè của họ.

Hashtag có thể giúp nội dung của bạn tăng phạm vi tiếp cận rất nhiều, đó là cách tuyệt vời để những người chưa biết đến bạn nhận thức về thương hiệu của bạn.

Khi bạn có chiến lược và kế hoạch cho sự hiện diện của mình trên social media, bạn sẽ biết được chính xác ngữ cảnh phù hợp và thời điểm cần đăng nội dung để làm mọi thứ hiệu quả.

2. Kết nối với khán giả của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội là tương tác hai chiều, nó có thể giúp bạn kết nối với khách hàng dù họ ở bất kỳ đâu.

Ở cấp độ cơ bản, đó có thể là lượt thích, bình luận, theo dõi, nhận xét,…

Ở cấp độ sâu hơn, thông qua những nội dung bạn chia sẻ, họ cảm thấy được gắn kết với thương hiệu và sản phẩm của bạn.

3. Tăng lưu lượng truy cập trang web

Bằng cách đặt đường link trang web của bạn trong hồ sơ cá nhân và bài đăng trên social media, điều đó thể giúp bạn nhận thêm lượt truy cập trang web từ những người quan tâm. Không chỉ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập trang web, theo một cách nào đó, social media còn tác động tích cực đến SEO.

4. Thúc đẩy bán hàng

Thông qua việc chia sẻ thông tin, sử dụng hình ảnh, video và quảng cáo, social media thực sự có thể khiến mọi người hào hứng với các sản phẩm của bạn. Khi bạn làm tốt điều này, bạn sẽ thấy doanh số tăng.

5. Thể hiện văn hóa công ty của bạn để giúp tuyển dụng

Đó là khi doanh nghiệp tận dụng social media để thu hút nhân tài thông qua những câu chuyện thú vị về công ty của mình.

Các tìm kiếm liên quan đến social media marketing

  • social media marketing là gì
  • các loại hình social media marketing
  • các đặc điểm của social media marketing
  • chiến lược social media marketing
  • social media là gì
  • social marketing là gì
  • social media marketing tại việt nam
  • social media marketing strategy

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *