Value Proposition là gì? Cách xây dựng hiệu quả một Value Proposition

value proposition

Value Proposition là gì? Tuyên bố giá trị (tiếng Anh: Value Proposition) đưa ra lí do hàng đầu vì sao khách hàng nên dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Tuyên bố giá trị cần phải được hiển thị nổi bật trên trang web của công ty hoặc được quảng cáo qua cách khác.

value proposition
value proposition

Value Proposition là gì?

Khái niệm “value proposition” (VP) được Michael Lanning và Edward Michaels giới thiệu năm 1988 và được các tác giả này định nghĩa là “một tuyên bố đơn giản, rõ ràng về lợi ích, cả hữu hình lần vô hình, mà công ty sẽ cung cấp, cùng với khoảng giá công ty áp dụng cho mỗi phân khúc khách hàng để được hưởng những lợi ích đó” (nguyên văn: a clear, simple statement of the benefits, both tangible and intangible, that the company will provide, along with the approximate price it will charge each customer segment for those benefits).

Như vậy, có thể hiểu nôm na, “value proposition” là lời hứa, cam kết về lợi ích (giá trị) mà một sản phẩm, một thương hiệu sẽ cung cấp đến khách hàng. VP cũng là niềm tin của khách hàng về những giá trị họ sẽ nhận được khi bỏ tiền tiêu dùng sản phẩm, thương hiệu đó.

Với VP, khách hàng biết trước có thể kỳ vọng gì (expectation) ở một sản phẩm, thương hiệu trước khi tiêu dùng nó. Nội dung của VP cần thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm hay dịch vụ này tốt hơn những sản phẩm, dịch vụ cùng loại có trên thị trường.

Khó khăn đầu tiên chính là nhân viên bán hàng của bạn không có “nguyên liệu” để thi triển các chiêu thức, kỹ thuật bán hàng, và dễ dẫn đến tình trạng “nói luyên thuyên luôn mồm” mà không thể hiện được giá trị khách hàng quan tâm – điều đặc biệt tối kỵ trong bán hàng.

Tầm quan trọng của Value Proposition

Nếu Customer Value Proposition tốt sẽ đưa ra lý do thuyết phục khách hàng nên mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của mình. Điểm khác biệt của doanh nghiệp với đối thủ của họ.

Nếu đạt được sự chấp thuận của khách hàng thì thỏa thuận sẽ nhanh hơn. Thỏa thuận thành công, nhu cầu của khách hàng được đảm bảo.

Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nâng cao hơn trong tâm trí của khách hàng.Nếu như không có tuyên bố này hoặc lời tuyên bố, hứa hẹn không diễn đạt tốt thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thứ nhất có thể kể đến là nhân viên không tự tin đưa ra lời thuyết phục cho khách hàng. Thứ hai là khách hàng cảm thấy không yên tâm để bỏ túi tiền của mình mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Bạn sẽ quan tâm  Data driven là gì? Hướng đi nào cho mảng Marketing của các doanh nghiệp

Tiêu chí cơ bản của một Value Proposition

  • Tập trung vào vấn đề: Sản phẩm của bạn sẽ khắc phục vấn đề của khách hàng hay cải thiện cuộc sống của họ như thế nào? Nhiều doanh nghiệp để lời tuyên bố nhưu bảng liệt kê. Nhưng nội dung trong đó lặp trùng nhau mà không có sự khác biệt.
  • Độc quyền: Làm thế nào tuyên bố này có thể làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và khiến thương hiệu khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Khi thị trường cạnh tranh khốc liệt thì cần điểm nhấn, sự khác biệt từ chính lời tuyên bố.
  • Phải luôn được hiển thị nổi bật trên trang web của doanh nghiệp và ở các điểm tiếp xúc với khách hàng khác. Value Proposition là gì
  • Mang tính trực quan: để khách hàng khi nghe hoặc đọc nó có thể hiểu ngay những giá trị mà sản phẩm mang lại mà không cần được giải thích gì thêm.
  • Tiêu đề mạnh mẽ, rõ ràng, truyền đạt được lợi ích được cung cấp cho người tiêu dùng. Tiêu đề nên là một câu nói đáng nhớ, một cụm từ hoặc thậm chí là một khẩu hiệu.
  • Thông thường sẽ có một tiêu đề phụ nằm dưới tiêu đề chính, giải thích rõ về giá trị mang đến và đưa ra một ví dụ cụ thể về lí do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Tiêu đề phụ có thể là một đoạn văn ngắn và thường có độ dài từ hai đến ba câu, và thường có các gạch đầu dòng hoặc các kí hiệu khác để làm nổi bật.

Thế nào là “value proposition” tốt và bằng cách nào để có được “good value proposition”?

Như đã đề cập ở trên, một “value proposition” tốt cần “tuyên bố” được rõ ràng về 3 nội dung: (i) Relevancy: tính phù hợp với nhu cầu, giải quyết được vấn đề của khách hàng; (ii) Quantified value: cung cấp được những lợi ích lượng hóa được; (iii) Unique differentiation: có tính thuyết phục về tại sao nên mua của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh.

Như vậy, các tiêu chí để tạo nên một “value proposition” tốt bao gồm:

  • Clarity: “Tuyên bố giá trị” cần phải rõ ràng, mạch lạc.
  • Simplicity: Có thể đọc và hiểu trong vòng 5 giây.
  • Concrete results: Nêu được các kết quả cụ thể mà khách hàng sẽ đạt khi tiêu dùng sản phẩm.
  • Unique differentiation: Cho thấy sản phẩm khác biệt hoặc tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
  • No hyping, no jargon: Tránh dùng các từ ngữ phóng đại sáo rỗng (ví dụ: “lần đầu tiên”, “chưa từng có”, “sản phẩm thần kỳ”), so sánh hơn nhất (ví dụ: “tuyệt vời nhất”, “tốt nhất”), và đặc biệt là các thuật ngữ chuyên ngành.
value proposition
value proposition

Cách xây dựng hiệu quả một Value Proposition là gì?

Tiêu chí một Value Proposition tốt

  • Clarity: “Tuyên bố giá trị” cần phải rõ ràng, mạch lạc.
  • Simplicity: Có thể đọc và hiểu trong vòng 5 giây.
  • Concrete results: Nêu được các kết quả cụ thể mà khách hàng sẽ đạt khi tiêu dùng sản phẩm.
  • Unique differentiation: Cho thấy sản phẩm khác biệt hoặc tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
  • No hyping, no jargon: Tránh dùng các từ ngữ phóng đại sáo rỗng (ví dụ: “lần đầu tiên”, “chưa từng có”, “sản phẩm thần kỳ”), so sánh hơn nhất (ví dụ: “tuyệt vời nhất”, “tốt nhất”), và đặc biệt là các thuật ngữ chuyên ngành.
Bạn sẽ quan tâm  Marketing Communication là gì? Lợi ích và yêu cầu khi tiếp thị truyền thông

Những điều cần lưu ý để tạo một Value Proposition tốt

Không một doanh nghiệp nào có thể đáp ửng tất cả nhu cầu khách hàng. Đây thường là phần khó khăn nhất trong việc tạo ra một Customer Value Proposition.

Bạn cần cân nhắc những nhu cầu nào của khách hàng là phù hợp với doanh nghiệp.Tập trung khả năng của mình để thực hiện các chiến dịch và đưa ra những Customer Value Proposition thích hợp.

Sự độc đáo về sản phẩm, dịch vụ của bạn là quan trọng nhưng điều đó là không đủ.Nổi bật giữa đám đông có thể khiến khách hàng chú ý nhưng điều đó sẽ không bắt buộc họ phải mua hàng từ bạn.

Khách hàng cần thấy giá trị của dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn không chỉ là duy nhất hay khác biệt. Các điểm bán hàng không chỉ thuận tiện mà cần sáng tạo.

Bạn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực với khách hàng tiềm năng nhất định phải có sự nhất quán trong thông điệp của bạn.

Cho dù bạn đang tạo quảng cáo biểu ngữ, chiến dịch email, trang đích, tài liệu triển lãm thương mại hoặc thậm chí danh thiếp bạn cần để giữ cho thông điệp của bạn nhất quán.

Kinh nghiệm xây dựng một Value Proposition tốt

Trước tiên phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Mô tả chân dung đối tượng doanh nghiệp bạn hướng tới.

Nghiên cứu động cơ, sự mong muốn,… của họ. Từ đó chắt lọc ý tưởng, ngôn từ trong Value Proposition sao cho phù hợp và dễ kích thích khách hàng mục tiêu nhất.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng. Bạn cần biết điểm mạnh và hạn chế của họ là gì. Có như vậy bạn mới biết cách tạo ra sự khác biệt và lợi thế của mình mà thuyết phục khách hàng chứ.

Xác định giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Xác định một danh sách tất cả các lợi ích mà bạn có, cả hữu hình lẫn vô hình.

Nhẫn mạnh sự rõ ràng, đơn giản, không cường điệu hóa. Các bạn thấy đấy, mình chỉ có 30 giây giải thích với họ về lý do tại sao nên mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh.

Vì thế hãy sáng tạo, đơn giản và rõ ràng nhất có thể để thể hiện một Value Proposition của mình.

value proposition
value proposition

Dịch vụ thiết kế website của EMG Online

  • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
  • VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
  • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
  • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
  • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
  • VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS

Tốc độ vượt trội

Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

Bạn sẽ quan tâm  13 Mẹo Tăng Follow Instagram Xịn Bạn Cần Biết – Uplevo Blog

Bảo vệ dữ liệu

Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

Dùng thử miễn phí

Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ

Đội ngũ tư vấn

Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

Nâng cấp dễ dàng

Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

Hệ điều hành

Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

Thời gian uptime

Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

Công cụ quản lý

Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng value proposition.

Khi thiết kế website bán hàng tại EMG Online, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để EMG Online đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng.

EMG Online

Tham khảo tài liệu online: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Tài liệu Marketing cơ bản: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Trang chủ

Các tìm kiếm liên quan:

  • Brand proposition là gì
  • Tuyên bố giá trị là gì
  • Proposition là gì
  • Value Proposition Canvas là gì
  • Value proposition
  • Value proposition meaning
  • Value proposition example
  • Value proposition tiếng việt là gì

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *