Vendor là gì? Làm thế nào để Marketing Vendor hiệu quả?

Vendor la gi

Vendor là một mắt xích quan trọng trong quá trình đưa sản phẩm của bạn ra thị trường, và việc tiếp cận với vendor cũng khác với tiếp cận tới khách hàng thông thường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn biết Vendor là gì và làm thế nào để tiếp cận được với các vendor hiệu quả.

Vendor la gi
Vendor la gi

Vendor là gì?

Vendor là gì? Vendor được định nghĩa là một bên (có thể là một tổ chức hoặc cá nhân) cung cấp hàng hóa hay dịch vụ tới khách hàng với hình thức B2C, họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất và bán lại cho khách hàng. Có thể nói vendor là mắt xích cuối cùng trong quá trình sản xuất và bán hàng hóa. Vendor trong tiếng Việt Nam thường được gọi là người bán hàng rong. Tuy nhiên, thuật ngữ vendor hướng tới cá nhân cung cấp sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp và bán lại cho khách hàng.

Ví dụ: Các siêu thị là một loại vendor, họ nhập sản phẩm từ các công ty sản xuất và bán chúng cho người tiêu dùng

Ngoài ra có một số thuật ngữ tương tự Vendor bạn nên phân biệt rõ ràng:

Seller: người bán, có ý nghĩa tương tự như Vendor, tuy nhiên hơi hẹp hơn và thường hướng đến cá nhân nhiều hơn.

Supplier: là nhà cung ứng, cung cấp sản phẩm ra thị trường, thường mang ý nghĩa công ty nhiều hơn. Ví dụ: công ty trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm. – Vendor hoặc Seller sẽ bán sản phẩm được cung ứng của Supplier trên quan hệ hợp tác đối tác.

Vendor la gi
Vendor la gi

Sự khác biệt giữa Supplier và Vendor là gì?

Vendor là gì? Dù cho vendor và supplier khi dịch ra đều có thể hiểu là nhà cung cấp, tuy nhiên trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng và vai trò của vendor và supplier hoàn toàn không giống nhau

Phân biệt Vendor và Supplier dựa trên các tiêu chí sau đây:

Tiêu chí Vendor Supplier
Ý nghĩa Vendor là gì? Vendor chỉ cá nhân, tổ chức bán hàng hóa với giá cả cụ thể với khách hàng Supplier chỉ cá nhân, tổ chức cung cấp nguyên vật liệu hàng hóa hoặc dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp.
Vị trí liên kết trong chuỗi cung ứng Cuối cùng Đầu tiên
Mục tiêu Bán hàng cho người tiêu dùng cuối Để phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa
Mục đích bán hàng Sử dụng Bán lại
Số lượng cung cấp Nhỏ Lớn
Bạn sẽ quan tâm  Inbound là gì? Các khái niệm liên quan đến Inbound cần biết

 

Có thể thấy thì Vendor hay Supplier đều có vai trò trung gian của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, sự khác biệt chính của Vendor và Supplier nằm ở mục đích bán hàng. Khi hàng hóa được bán cho bên khác với mục đích bán lại thì sẽ được gọi là Supplier, còn hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối thì gọi là vendor.

Làm thế nào để Marketing đến Vendor hiệu quả?

Vendor là gì? Tiếp thị đến một Vendor không giống như cách tiếp thị đến công chúng với hi vọng thu hút khách hàng thông thường. Các vendors sẽ không quan tâm đến chất lượng sản phẩm hay sản phẩm đó đẹp đẽ ra sao, tiện lợi như thế nào khi bạn trình bày với họ, vì họ đâu có sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó đâu. Khi Marketing đến Vendor, điều quan trọng bạn cần làm là tạo ra một giao dịch hấp dẫn cho cả hai bên.

Dưới đây sẽ là gợi ý về một số cách tiếp cận đến Vendor:

Tham dự tất cả các chương trình thương mại quốc gia quan trọng để gặp gỡ các Vendor trong ngành của bạn. Với tâm thế tìm kiếm đối tác khi tham gia các triển lãm thương mại thì việc gây chú ý và thuyết phục các Vendor sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.

Vendor là gì? Cung cấp các ưu đãi cho các Vendor. Khi bạn là một nhà cung ứng (supplier) và muốn Vendor lấy nhiều sản phẩm của bạn để bán thì việc tạo ra ưu đãi nổi bật cho họ hơn là các Supplier khác là một việc khá quan trọng để giữ chân Vendor. Trước hết là một số ưu đãi khi mới kí kết hợp tác, coi như là ưu đãi chào mừng tạo mối quan hệ. Tiếp theo đó là sau một vài tháng, bạn hãy đưa ra một gói ưu đãi khác coi như là phần thưởng cho một lượng doanh số nhất định.

Bạn sẽ quan tâm  Search Engine Optimization là gì? SEO Onpage và Offpage là gì?

So sánh trực tiếp với các dòng sản phẩm hiện tại của Vendor. Cho các Vendor thấy hiệu quả hoạt động, doanh thu của họ sẽ tốt hơn và khách hàng của họ sẽ nhận được những gì khi sử dụng sản phẩm mình thay vì các Supplier hiện tại. Nếu bạn có thể cung cấp những sản phẩm tốt hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn với cùng một mức giá thì chắc chắn sẽ tác động mạnh tới đối tác của bạn.

Vendor và các thuật ngữ đồng nghĩa khác

Vendor là gì? Tóm lại bạn có thể hiểu Vendor là gì đó là mắt xích cuối cùng, và vô cùng quan trọng đối với quá trình sản xuất kinh doanh cũng như bán ra thị trường, đôi khi vendor được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh gọi là người bán hàng “rong”, bời vì nó cũng hướng đén những đối tượng cá nhân hay tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ một nhà sản xuất khác bán ra thị trường.

Các bạn cũng dễ dạng nhận ra các ông trùm về vendor là những cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi thông dụng hay các siệu thị. Các loại hình kinh doanh này cũng đã nhập sản phầm, hàng hóa từ một nhà sản xuất khác và kinh doanh buôn bán cho người tiêu dùng. Chắc qua những điều trên các bạn cũng đã mườn tượng hiểu được thế nào là vendor.

Sự phong phú về vốn từ vựng tiếng Anh cũng không kém gì so với tiếng Việt, chỉ với một từ vựng tiêng Anh khi được dịch sang tiếng Việt có thể mang nhiều nghĩa khác nhau. Ngược lại cũng vậy, “nhà cung cấp” khi được dịch lại về tiếng Anh cũng sẽ được mang nhiều ý nghĩa khác nhau.

Seller

Vendor là gì? Thuật ngữ này khá thân quen với các bạn rồi đúng không nào. Vì nó rất thường xuyên xuất hiện trên các đường phố hay những bản tin tuyển dụng. Nó thực chất chỉ có ý nghĩa là người bán, mặc dù hơi tường đồng với nghĩa của Vendor là người cung cấp. Nhưng về bản chất thì giới hạn của nó chỉ hướng đến các cá nhân nhiều hơn.

Bạn sẽ quan tâm  Customer Service là gì? Tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng với doanh nghiệp

Supplier

Về cơ bản Vendor và Suppier đều có nghĩa là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Tuy nhiên supplier lại được các chuyên gia đánh giá về bản chất của nó là chỉ chuyên về đối tượng công ty, doanh nghiệp là nhiều hơn. Các bạn có thể hiểu dễ dàng như sau: Gọi Vendor là “anh”, người bán hàng Seller là “chị” các dịch vụ được cung ứng bởi Supplier là “chú” dựa trên mối quan hệ hợp tác.

Vendor la gi
Vendor la gi

Affiliate

Vendor là gì? Mặc dù cũng được hiểu là một đối tượng nào đó đi cung ứng sản phẩm ra thị trường để nhận được các khoản hoa hồng. Tuy nhiên, Affiliate chỉ được các marketer dùng để bán hàng qua hình thức tiếp thị liên kết để nhận lại các khoản hoa hồng.

Vendor khác: Nghĩa là các Vendor đó đã có lợi tế hơn và có thể nhờ các marketer bán hàng hóa, dịch vụ mà không mất chi phí quảng cáo.

Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã hiểu được ý nghĩa và bản chất của Vendor là gì? Biết được thêm các từ đồng nghĩa với Vendor và phân biệt chúng với Vendor.

Từ khóa:

  • Vendor Samsung
  • Làm vendor cho Samsung là gì
  • Vendor là gì
  • Vendor managed inventory là gì
  • Vendor trong Logistics là gì

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *