VoIP là gì ? Lợi ích và hạn chế khi sử dụng VoIP doanh nghiệp cần biết

voip là gì

VoIP là gì ? Tìm hiểu tất tần tật về Voip

Voip là gì? VoIP (viết tắt của Voice over Internet Protocol, nghĩa là Truyền giọng nói trên giao thức IP) là công nghệ truyền tiếng nói của con người (thoại) qua mạng máy tính sử dụng bộ giao thức TCP/IP. Nó sử dụng các gói dữ liệu IP (trên mạng LAN, WAN, Internet) với thông tin được truyền tải là mã hoá của âm thanh.

Công nghệ này bản chất là dựa trên chuyển mạch gói, nhằm thay thế công nghệ truyền thoại cũ dùng chuyển mạch kênh. Nó nén (ghép) nhiều kênh thoại trên một đường truyền tín hiệu, và những tín hiệu này được truyền qua mạng Internet, vì thế có thể giảm giá thành.

Để thực hiện việc này, điện thoại IP, thường được tích hợp sẵn các nghi thức báo hiệu chuẩn như SIP hay H.323, kết nối tới một tổng đài IP (IP PBX) của doanh nghiệp hay của nhà cung cấp dịch vụ. Điện thoại IP có thể là điện thoại thông thường (chỉ khác là thay vì nối với mạng điện thoại qua đường dây giao tiếp RJ11 thì điện thoại IP nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45) hoặc phần mềm thoại (soft-phone) cài trên máy tính.

Ứng dụng của công nghệ VoIP là gì?

VoIP cho phép tạo cuộc gọi dùng kết nối băng thông rộng thay vì sử dụng đường dây điện thoại tương tự (analog). Nhiều dịch vụ VoIP có thể chỉ cho phép thực hiện các cuộc gọi dùng cùng loại dịch vụ, tuy nhiên cũng có những dịch vụ cho phép sử dụng như số nội bộ, đường dài, di động, quốc tế.

Nguyên tắc hoạt động của VoIP bao gồm việc số hóa tín hiệu tiếng nói (voice), thực hiện việc nén tín hiệu số, chia nhỏ các gói nếu cần và truyển các gói tin này qua mạng IP, khi tới nơi nhận các gói tin này được ráp lại theo đúng thứ tự của bản tin, giải mã tín hiệu tương tự và phục hồi lại tiếng nói ban đầu.

Bạn sẽ quan tâm  Brandname là gì? Khi nào nên dùng và lợi ích của SMS Brandname là gì?

Để thực hiện việc này, điện thoại IP, thường được tích hợp sẵn các nghi thức báo hiệu chuẩn như SIP hay H.323, kết nối tới một tổng đài IP (IP PBX) của doanh nghiệp hay của nhà cung cấp dịch vụ. Điện thoại IP có thể là điện thoại thông thường (chỉ khác là thay vì nối với mạng điện thoại qua đường dây giao tiếp RJ11 thì điện thoại IP nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45) hoặc phần mềm thoại (soft-phone) cài trên máy tính.

Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng VoIP là gì?

1. Dễ dàng cài đặt và bảo trì

Giải pháp này hầu như không yêu cầu thêm bất cứ thiết bị phần cứng và dây cáp nào. Tất cả những gì bạn cần trang bị là máy tính, Internet (vốn luôn có sẵn) và tai nghe tổng đài có khả năng lọc âm chống ồn tốt. Vì thế, doanh nghiệp bạn cũng không cần phải có kỹ sư am hiểu để phụ trách quản lý và bảo trì.

Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa với những doanh nghiệp lớn. Với giải pháp truyền thống, các công ty này thường phải tốn nhiều chi phí đầu tư vào hạ tầng, thiết bị phần cứng, phụ thuộc hệ thống cáp được kéo sẵn của toà nhà và cần có ít nhất một kỹ sư quản lý các thiết bị này.

2. Đầu số điện thoại linh động

Đầu số VoIP được coi là số ảo, nó hoàn toàn có thể theo bạn bất cứ nơi nào. Chỉ cần có thiết bị truy cập Internet là bạn có thể gọi và nhận cuộc gọi với đầu số của công ty.

Những công ty triển khai mô hình làm việc từ xa, công ty phát triển nhanh với nhiều chi nhánh sẽ có thể nhận thấy rõ lợi ích này mà giải pháp mang lại.

3. Chức năng tổng đài đa dạng

Giải pháp này cho phép bạn dễ dàng thiết lập một tổng đài chuyên nghiệp cho công ty mình như cài đặt lời chào, thông báo, phân bổ cuộc gọi đến đúng bộ phận/nhân sự khách hàng cần gặp, chuyển tiếp cuộc gọi sang một số khác…

4. Nâng cao hiệu suất và quản lý

VoIP là một công nghệ mới thường gắn liền với các nền tảng, phần mềm nghe gọi giúp nâng cao hiệu suất công việc và tự động lưu trữ dữ liệu cuộc gọi để phục vụ mục đích quản lý. Bạn có thể truy cập những dữ liệu này bất cứ khi nào cần. Điều này hoàn toàn khác với giải pháp điện thoại bàn thông thường, doanh nghiệp bạn hầu như không thể chủ động nắm giữ bất cứ dữ liệu cuộc gọi nào.

Ngoài ra, giải pháp điện thoại bàn hầu như không thể can thiệp để phát triển thêm bất cứ tính năng mới nào để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng. Nó hầu như chỉ phục vụ nhu cầu cơ bản nhất là gọi và nhận cuộc gọi. Giải pháp VoIP – luôn đi kèm với các phần mềm hiện đại không ngừng cho ra đời những tính năng hữu ích để hệ thống tổng đài trở nên thông minh hơn và giúp con người làm việc hiệu quả hơn.

Bạn sẽ quan tâm  Hướng dẫn sử dụng Google Analytics đúng cách

5. Cho phép tích hợp với các phần mềm quản trị như CRM, HRM,…

Hạn chế cần khắc phục của VoIP là gì?

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, VoIP còn có một số nhược điểm cơ bản sau:

1. Phụ thuộc vào đường truyền truy cập internet

Bạn phải có tốc độ đường truyền truy cập internet tốc độ cao để có được nhiều dịch vụ điện thoại VoIP.Bạn phải mua hoặc có được một thiết bị gọi là bộ định tuyến VoIP (VoIP adapter), nó được biết như một ATA (Analog Teminal Adapter) hoặc có được một card VoIP cho hệ thống để sử dụng .

Các dịch vụ khẩn cấp như cấp cứu 114 , cứu hỏa 115, cảnh sát 113 không được hỗ trợ sẵn. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu bạn không thể nói rõ thì các cơ quan chức năng sẽ không xác định rõ được vị trí của bạn.

2. Chất lượng dịch vụ chưa cao

Các mạng số liệu vốn dĩ không phải xây dựng với mục đích truyền thoại thời gian thực, vì vậy khi truyền thoại qua mạng số liệu cho chất lượng cuộc gọi không đảm bảo được trong trường hợp mạng xảy ra tắc nghẽn hoặc có độ trễ lớn. Tính thời gian thực của tín hiệu thoại đòi hỏi chất lượng truyền dữ liệu cao và ổn định. Một yếu tố làm giảm chất lượng thoại nữa là kỹ thuật nén để tiết kiệm đường truyền. Nếu nén xuống dung lượng càng thấp thì kỹ thuật nén càng phức tạp, cho chất lượng không cao và đặc biệt là thời gian xử lỹ sẽ lâu, gây trễ.

voip là gì

3. Vấn đề Noise (tiếng vọng)

Nếu như trong mạng thoại, độ trễ thấp nên noise không ảnh hưởng nhiều thì trong mạng IP, do trễ lớn nên tiếng vọng ảnh hưởng đến chất lượng thoại.

4. Kỹ thuật phức tạp – VoIP là gì

Truyền tín hiệu theo thời gian thực trong mạng chuyển mạch gói là rất khó thực hiện do mất gói trong mạng là không thể tránh được và độ trễ không cố định cả các gói thông tin khi truyền trên mạng, Để có được một dịch vụ thoại chấp nhận được, cần thiết phải có một kỹ thuật nén tín hiệu đạt được những yêu cầu khắt khe: tỉ số nén lớn (để giảm được tốc độ bit xuống), có khả năng suy đoán và tạo lại thông tin của các gọi tin bị thất lạc…

Tốc độ xử ý các bộ Codec (Coder and decoder) phải đủ nhanh để không làm cuộc đàm thoại bị gián đoạn. Đồng thời cơ sở hạ tầng của mạng cũng cần được nâng cấp lên các công nghệ mới như Frame-Relay, MPLS….để có tốc độ cao hơn hoặc phải có một cơ chế thực hiện chức năng QoS (Quality of Service).

Bạn sẽ quan tâm  Hiếu Orion: Câu chuyện từ một “bậc thầy truyền thông” đến cái kết “bay màu” vì quá lố

5. Vấn đề bảo mật – VoIP là gì

mạng internet là một mạng có tính rộng khắp và hỗn hợp. Trong đó có rất nhiều loại máy tính khác nhau và các dịch vụ khác nhau cùng sử dụng chung một cơ sở hạ tầng. Do vậy không có gì đảm bảo rằng những thông tin của người sử dụng được bảo mật an toàn.

Các hình thức gọi điện thoải của Voip là gì?

1. Máy tính tới máy tính (PC to PC)

Là cách dễ sử dụng nhất, thậm chí không phải trả tiền cho các cuộc gọi đường dài. Bạn chỉ việc cài đặt phần mềm VoIP và thực hiện cuộc gọi. Cách này thường được sử dụng để thiết kế một tổng đài nội bộ.

2. Máy tính tới điện thoại (PC to Phone)

Với cách này, bạn có thể thực hiện đến bất kỳ số điện thoại nào nhưng phải trả phí. Giống cuộc gọi từ máy tính tới máy tính sẽ cần phần mềm VoIP.

3. Điện thoại tới máy tính (Phone to PC)

Một số nhà cung cấp dịch vụ cho phép thực hiện cuộc gọi từ điện thoại bàn đến máy tính. Tất nhiên, trên máy tính phải cài đặt phần mềm của nhà cung cấp. Cách này cũng tiết kiệm chi phí khá nhiều so với cuộc gọi đường dài truyền thống.

4. Điện thoại tới điện thoại (Phone to Phone)

Sử dụng các điện thoại VoIP, iPhone (tích hợp sẵn dịch vụ VoIP trên nền Skype), VoIP adapter… bạn có thể thực hiện cuộc gọi phone to phone đến bất kỳ số điện thoại nào.

Đối tượng nào nên sử dụng tổng đài Voip?

Trên thị trường hiện nay có vô số công ty hoạt động trong nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, có phải công ty, ngành nghề nào cũng có thể đăng ký dùng tổng đài voip?

EMG Online xác định với bạn mọi công ty, ngành nghề đều có thể dùng tổng đài voip ngoại trừ những ngành nghề bị pháp luật cấm. Cho nên, công ty của bạn là công ty bán mỹ phẩm, thực phẩm, điện máy, công ty cung cấp dịch vụ lau dọn, vệ sinh nhà cửa hay là khách sạn, bệnh viện… đều có thể lắp đặt tổng đài.

Các tìm kiếm liên quan đến voip là gì

  • hai đặc điểm của voip là gì
  • phần mềm voip
  • voip viettel
  • tìm hiểu về công nghệ voip
  • ưu điểm voip
  • sip là gì
  • tổng đài voip

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *