Web Navigation là gì? Phân loại và lợi ích của Web Navigation

Navigation là gì?

Web Navigation là một trong những yếu tố cần thiết giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng hiệu quả nhất. Nhiều người thắc mắc Web Navigation là gì thì thực chất nó có thể được hiểu đơn giản là các Thanh điều hướng trên Website. Nhưng cụ thể nguồn gốc của thuật ngữ này là đến từ đâu và chức năng của một Web Navigation trên website là gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng EMG Online đi tìm câu trả lời đầy đủ cho định nghĩa Web Navigation là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Navigation là gì?

Navigation có thể được hiểu một cách đơn giản là một lĩnh vực nghiên cứu tập trung vào quá trình định hướng liên tục, theo dõi, xử lý, điều khiển và kiểm soát chuyển động của một phương tiện hoặc máy móc nào đó từ nơi này đến nơi khác.

Navigation là gì?Navigation là gì? Navigation nghĩa là gì? (Nguồn: Inventionland)

Cụm từ này thường được sử dụng trong ngành hàng hải (dùng cho tàu thuyền) như một thuật ngữ chuyên ngành quan trọng. Ngoài ra, Navigation cũng được sử dụng trong ngành hàng không, hậu cần và tin học.

Vậy Web Navigation là gì?

Từ định nghĩa về Navigation trên, có thể suy ra rằng Web Navigation là quá trình điều hướng, chuyển hướng người dùng giữa các trang trong một website. Và quá trình này được tạo ra và quyết định bởi chủ website. Xét trên giao diện của website thì bạn có thể hiểu đơn giản Web Navigation là thanh điều hướng (Menu) trong Website.

Web Navigation còn được hiểu theo một cách khác là kiến trúc các liên kết nội bộ, kết nối các trang nhỏ lại với nhau. Mục đích chính của web navigation là giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung trên trang web của bạn.

Vậy Web Navigation là gì?Web Navigation là gì? (Nguồn: Clockwork Design Group)

Web Navigation đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành trải nghiệm của người dùng trên Website, đó cũng là mục tiêu cơ bản của việc tạo web navigation. Nó cung cấp quyền truy cập vào các thông tin trên website theo hướng mang lại giá trị cho người dùng (do có khả năng thu hút người dùng truy cập), nâng cao hiểu biết, phản ánh thương hiệu và tạo nên uy tín tổng thể của một trang web. Và cuối cùng, web navigation và khả năng tìm kiếm thông tin có tác động tài chính cho các bên liên quan.

Thiết kế web navigation là một nhiệm vụ không chỉ giới hạn trong việc tạo ra các hàng nút điều hướng khác nhau. Nó rộng hơn nhiều, đồng thời, tinh tế hơn thế. Các công cụ thiết kế web navigation phải được phối hợp với mục tiêu của người dùng với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi người thiết kế phải sự hiểu biết về từng thứ, cũng như kiến ​​thức sâu về tổ chức thông tin, bố cục trang và trình bày thiết kế.

Navigation system là gì? Thiết kế web navigation là gìNavigation system là gì? Thiết kế web navigation là gì (Nguồn: Templateholder)

Ngày nay, với sự xuất hiện của wordpress, xu hướng thiết kế website dựa trên wordpress cũng ngày càng tăng cao. Mà như bạn đã biết, nền tảng wordpress đã cung cấp sẵn cho chúng ta các plugin hỗ trợ tạo thanh điều hướng rất đẹp, cho thấy sự chuyên nghiệp cho từng vị trí trên trang web. Nhưng để nâng cao trải nghiệm người dùng hơn, việc lựa chọn một plugin phù hợp cũng vô cùng cần thiết và quan trọng nếu muốn tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa trên website.

Phân loại và chức năng của Web Navigation là gì?

Khi đã biết Web Navigation là gì thì đều hiểu website Navigation có thể được thiết kế theo nhiều kiểu khác nhau tùy theo các website khác nhau hay thậm chí trong cùng một website nhất định. Hiện nay, với sự ra đời của nhiều kiểu thiết kế cho thanh điều hướng khác nhau, cho phép thông tin trong website được truyền tải một cách dễ dàng và trực tiếp đến người dùng. Điều này cũng giúp người dùng có thể phân biệt giữa các danh mục và các trang với nhau trong cùng một trang web, từ đó xác định được đâu là thông tin quan trọng, đồng thời nhận biết và truy cập được vào nhiều thông tin, sự kiện đang được thảo luận trên website.

Bạn sẽ quan tâm  9 cách quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp nhỏ

Trên thế giới, với mỗi nền văn hóa và sự phổ biến khác nhau mà người dân ở quốc gia đó sẽ thích một số kiểu thiết kế Web Navigation nhất định, mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị và nhiều tính năng hơn khi các kiểu điều hướng ngày càng mở rộng và khác biệt. Tại Việt Nam, có các kiểu thiết kế Web Navigation khá phổ biến sau:

1. Breadcrumb Navigation

Breadcrumb Navigation là gì?. Breadcrumb là một công cụ hỗ trợ giúp người dùng điều hướng trang web, bao gồm tập hợp các liên kết giúp xác định vị trí hiện tại của một user trong cấu trúc site. Trong một website, đặc biệt là một website có cấu trúc phức tạp và nội dung đa dạng, Breadcrumb Navigation sẽ giúp người dùng định vị vị trí trong trang web và di chuyển giữa các trang thuận tiện hơn. Có 3 loại Breadcrumb Navigation chính sau:

  • Breadcrumb theo vị trí (location-based breadcrumb): cho biết người dùng đang ở đâu trong hệ thống phân cấp của website.

Web Navigation là gì? Breadcrumb theo vị trí là gì?Web Navigation là gì? Breadcrumb theo vị trí là gì? (Nguồn: chidoanh)

  • Breadcrumb theo thuộc tính (Attribute-based breadcrumb): thể hiện thuộc tính của một trang trong website. Loại Breadcrumb này thường được sử dụng trong các trang web sản phẩm điện tử, quần áo,… do các sản phẩm đó thường được phân loại theo các thuộc tính khác nhau của chúng.

Breadcrumb theo thuộc tính là gì?Breadcrumb theo thuộc tính là gì? (Nguồn: chidoanh)

  • Breadcrumb theo đường dẫn (path-based): giúp chỉ ra các bước, hoặc đường dẫn mà người dùng đã đi qua để đến một trang cụ thể.

Breadcrumb theo đường dẫn là gì?Breadcrumb theo đường dẫn là gì? (Nguồn: chidoanh)

2. Navigation bar (Thanh điều hướng)

Navigation bar là gì?. Navigation bar có lẽ là định dạng web navigation phổ biến nhất trong các website Việt Nam. Navigation bar hay còn gọi là thanh menu dùng để điều hướng các danh mục chính trong một website, giúp hỗ trợ khách truy cập di chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn vào các tài liệu và thông tin trên trang web. Navigation bar thường xuất hiện ở đầu trang web hoặc sau header, giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy khi truy cập vào website.

Navigation bar có 2 kiểu thiết kế thường được sử dụng nhiều nhất là:

  • Vertical Navigation – Thanh điều hướng dọc

Thanh điều hướng dọc trong Web Navigation là gì?

Thanh điều hướng dọc trong Web Navigation là gì? (Nguồn: mockplus)

  • Horizontal Navigation – Thanh điều hướng ngang
  • Bottom Navigation – Thanh điều hướng dưới cùng (thường dùng cho nền tảng di động)

Navigation app là gì? Thanh điều hướng Navigation trong AndroidNavigation app là gì? Thanh điều hướng Navigation trong Android (Nguồn: mockplus)

3. Dropdown menu

Dropdown menu thường được gọi là menu thả xuống, đây là một điều hướng rất phổ biến.

Dropdown menu trong Web Navigation là gì?Dropdown menu trong Web Navigation là gì? (Nguồn: mockplus)

4. Mega Menu

Mega Menu là loại điều hướng phổ biến trên các tạp chí và các trang blog. Chúng khác với dropdown menu vì nó cho phép menu thả xuống dọc rộng hơn. Nó chứa nhiều danh mục nội dung và gần giống như một “siêu menu” với phạm vi thông tin rộng hơn.

Mega Menu là gìMega Menu là gì (Nguồn: mockplus)

5. Thanh điều hướng dạng lưới

Thanh điều hướng dạng lưới trong website NavigationThanh điều hướng dạng lưới trong website Navigation (Nguồn: mockplus)

6. Thanh điều hướng dạng cuộn

Thanh điều hướng dạng cuộn trong website NavigationThanh điều hướng dạng cuộn trong website Navigation (Nguồn: mockplus)

7. Hamburger navigation menu

Hamburger navigation menu được trình bày bởi ba đường ngang và là kiểu thiết kế thanh điều hướng rất phổ biến trên mọi website trên thế giới.

Hamburger navigation menu là gì?Hamburger navigation menu là gì? (Nguồn: mockplus)

Chức năng của Web Navigation là gì?

Không thể phủ nhận chức năng quan trọng của Web Navigation trong một website, không chỉ đối với SEO mà còn là trải nghiệm người dùng. Đối với SEO, nhiều người hay tận dụng các kiểu thiết kế Web Navigation như một cách để tăng lượng anchor text có gắn keyword trên website, tùy nhiên, không nên lạm dụng quá cách này, sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, trong một vài trường hợp, Web Navigation còn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm (SERPs), giúp tăng khả năng người dùng click vào kết quả của website hơn là các kết quả tìm kiếm khác.

Bạn sẽ quan tâm  TVC là gì ? Những yếu tố tạo nên TVC thành công thời hiện đại

Ý nghĩa và lợi ích của Web Navigation

Khi bạn nắm được kiến thức để hiểu Web Navigation là gì thì sẽ biết rằng Web Navigation được đánh giá là một trong những thành phần không thể thiếu khi thiết kế và kiến tạo nên một website. Nó có ý nghĩa đặc biệt trong SEO khi giúp điều hướng và phân luồng thông tin cho người dùng một cách hiệu quả. Một hệ thống điều hướng có tổ chức và minh bạch sẽ hoạt động như một bản đồ chỉ đường,  hướng khách truy cập đến các trang và các thông tin khác nhau trên trang web. Đây được coi là điều cơ bản  khuyến khích người dùng ở lại, xem nội dung và có được trải nghiệm tích cực, từ đó dẫn đến doanh số bán hàng tăng và lòng trung thành với thương hiệu theo đó cũng tăng cao.

1. Thời lượng truy cập tăng và tỷ lệ thoát giảm

Một trang web nếu được hỗ trợ để dễ dàng điều hướng sẽ làm tăng thời gian khách truy cập hoặc thời gian khách hàng ở lại trang web (time-on-site). Điều đó cũng có nghĩa là khách có nhiều thời gian hơn để khám phá website và tìm hiểu thông tin về công ty. Nếu khách truy cập cảm thấy khó điều hướng trên trang web, chắc chắn họ sẽ không muốn dành thời gian để tìm hiểu và tỷ lệ thoát ra là khá cao. Việc có những trang không có lượt xem nào sẽ xảy ra khi khách hàng chỉ xem 1 trang duy nhất trên website thay vì tiếp tục click vào các trang khác.

2. Push sale

Nếu khách hàng có thể dễ dàng thực hiện theo các hướng dẫn đã được thiết lập sẵn thông qua chiến lược điều hướng website, thì họ cũng có thể dễ dàng xem và mua các sản phẩm trên đây.

Ý nghĩa và lợi ích của Web Navigation là gìPush sale – Ý nghĩa và lợi ích của Web Navigation là gì (Nguồn: readyartwork)

Điều này có thể hiểu đơn giản là tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Một trải nghiệm tốt sẽ mang đến một cảm xúc tốt, một ấn tượng đẹp và kích thích khả năng mua hàng của khách hàng hơn.

3. Ngắn gọn, nhanh chóng và toàn diện

Trong thời đại 4.0 hiện nay, khi người dùng ngày càng đề cao nhịp sống nhanh và hiệu quả, các trang web cũng cần phải tối ưu hóa đồng thời hiệu suất và tốc độ của mình. Các thanh điều hướng với các danh mục ngắn gọn và rõ ràng sẽ cho phép mọi người truy cập nhanh chóng và dễ dàng các thông tin về công ty, cũng như sản phẩm mà công ty đó làm ra.

Cách thanh điều hướng, danh mục cần ngắn gọn, nhanh chóng và toàn diệnCách thanh điều hướng, danh mục cần ngắn gọn, nhanh chóng và toàn diện (Nguồn: readyartwork)

4. Hiệu ứng vị trí nối tiếp

Có một khái niệm tâm lý học được gọi là Hiệu ứng Vị trí Nối tiếp (Serial Position Effect), mô tả cách người dùng thường có xu hướng chú ý hơn và lưu giữ thông tin đến những thứ xuất hiện ở đầu và cuối trang (hoặc bài viết). Điều này có nghĩa là mọi người ít chú ý hơn đến phần nội dung của trang web. Vì thông tin điều hướng thường ở đầu và đôi khi là ở cuối trang web, nên việc chèn các liên kết và thông tin quan trọng vào các phần này sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn và đóng vai trò rất quan trọng.

5. Thiết kế tổng thể

Vì các thanh điều hướng thường được đặt theo chiều ngang ở đầu trang web hoặc theo chiều dọc ở bên trái, điều quan trọng là bạn phải thể hiện được sự nhất quán với các vị trí này. Các thanh điều hướng được đặt ở giữa trang web là không chuẩn và khó xác định cho khách truy cập. Thiết kế điều hướng được chuẩn hóa, có tổ chức và gọn gàng sẽ làm tăng sức hấp dẫn và yếu tố thẩm mỹ tổng thể của thiết kế trang web. Các liên kết điều hướng ngắn gọn và đi vào trọng tâm cũng tạo ra một diện mạo rất gọn gàng và cụ thể hơn.

Một chiến lược Web Navigation tốt sẽ vô cùng hữu ích trong việc thúc đẩy thiết kế trang web và lượt truy cập trang. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc này khi lập kế hoạch trang web kinh doanh tiếp theo nhé!

Bạn sẽ quan tâm  R&D là gì? Tầm quan trọng của R&D trong kinh doanh của các tập đoàn

Hướng dẫn cách tạo một Web Navigation mẫu

Hiểu được lợi ích và chức năng của một Web Navigation là gì, như vậy bài toán tiếp theo đối với những bạn đang muốn xây dựng website chính là việc làm sao để tạo được một web navigation tối ưu nhất. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn.

Cách tạo một Web Navigation mẫuCách tạo một Web Navigation mẫu (Nguồn: Volusion)

Xác định mục tiêu người dùng

Trước khi bắt tay vào thiết kế bất kỳ một công cụ gì, bạn cần phải biết được rằng mình đang thiết kế công cụ này cho ai, phục vụ cho loại người dùng nào. Phân tích và hiểu được mục tiêu người dùng bạn sẽ xác định được các điểm điều hướng cụ thể cho từng trang.

Xác định mục tiêu dự án

Sau khi xác định được mục tiêu người dùng thì bạn sẽ cần phải nhận định rõ mục tiêu dự án mình đang làm. Dự án của bạn muốn bán sản phẩm hay cung cấp thông tin. Hay đơn giản các bạn là bên thứ 3. Mục tiêu của dự án có điểm gì khớp với nhu cầu của khách hàng.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn cấu trúc các thanh điều hướng. Một khi đã soạn thảo xong bản demo của trang web với các thanh điều hướng cụ thể, bạn cũng có thể xem xét nơi các sản phẩm sẽ được sử dụng, nền tảng, tần suất sử dụng và người dùng sẽ được làm vào thời điểm đó.

Thiết lập từng bậc thành viên

Một trang web sẽ thu hút nhiều đối tượng truy cập khác nhau. Vì vậy, ngoài việc nắm rõ Web Navigation là gì thì bạn cần phải hiểu được mức độ chuyển hướng cần thiết và lên chiến lược cho từng cấp đối tượng riêng biệt.

Đầu tiên, mỗi trang web sẽ có một vài mục tiêu kinh doanh khác nhau, mỗi mục tiêu sẽ có các bên tham gia khác nhau, và mỗi đối tượng đó đều có thói quen, sở thích và hạn chế riêng. Quan trọng nhất là bạn phải ưu tiên người dùng và vẽ nên nhiều hành trình điều hướng khác nhau để họ có thể đạt được mục tiêu tìm kiếm của mình.

Xem xét nội dung

Đây là bước sau khi bạn đã thực hiện mô phỏng xong cho các thanh điều hướng. Ở giai đoạn này, bạn sẽ lên ý tưởng cho các loại nội dung đích. Vận dụng từ các phân tích trang có sẵn, tập trung vào những gì người dùng đang quan tâm, hiểu những gì họ thường xuyên tìm kiếm (nhiều nhất và ít nhất), để đưa ra những điều hướng chất lượng cao nhất có thể.

Sắp xếp thẻ phù hợp

Thẻ cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn tổ chức, cơ cấu và nhóm các thông tin trong trang web. Hãy gắn các nội dung vào các nhóm thẻ khác nhau, từ đó nó sẽ giúp bạn phân rõ ra mô hình điều hướng cụ thể.

Một template mẫu cho web navigationMột template mẫu cho web navigation (Nguồn: All-free download)

>> Xem thêm: Thiết kế website thương mại điện tử

Lời kết

Có thể thấy, với các chức năng và lợi ích trên, Web Navigation được coi là yếu tố quan trọng trong việc thiết kế một website. Những thắc mắc về khái niệm Web Navigation là gì hay làm thế nào để tạo một Web Navigation mẫu đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên đây. Hi vọng sau khi đọc, các bạn đã tìm được cho mình một câu trả lời đúng và đầy đủ cho câu hỏi Web Navigation là gì, từ đó điều hướng tốt hơn cho website.

Tô Linh – EMG Online

Tổng hợp

>>> Có thể bạn quan tâm: [SEO Advanced] Hướng dẫn chi tiết cho SEO Advanced 2020

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *