Website là gì? #7 cách bảo mật website toàn diện và hiệu quả nhất

website là gì

Website là gì có lẽ không cần phải giải thích quá nhiều khi nó đã trở nên quá phổ biến trong thời đại ngày nay. Nếu bạn đang đọc những dòng này nghĩa là bạn đang truy cập vào website của EMG Online, và những website khác cũng được hình dung tương tự như thế này. Hiểu một cách đơn giản thì đúng là như vậy. Tuy nhiên, định nghĩa chính xác về website thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Đối với mỗi doanh nghiệp, website là bộ mặt của doanh nghiệp, là yếu tố quan trọng hàng đầu, không thể thiếu trên môi trường internet. Vậy website là gì? Tại sao cần thiết kế website? Website được cấu tạo như thế nào và có những cách bảo mật nào cho website mà bạn nên biết? Cùng theo dõi và tìm hiểu nhé!

Website là gì

Website còn được gọi là trang web hay trang mạng (hiện tại ít dùng) là một tập hợp các trang con được liên kết với nhau, dùng chung một tên miền hoặc tên miền phụ trên không gian thông tin toàn cầu gọi là World Wide Web (viết tắt là WWW). Trang web có thể được tạo và duy trì bởi một doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoặc nhóm để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

website là gì

Website là gì? Thế nào là địa chỉ website (Ảnh: khmer24)

Hiểu một cách đơn giản thì website là một tập hợp các trang có chứa văn bản, hình ảnh và cũng có thể bao gồm video, âm thanh hoặc các phương tiện khác được lưu trữ trên máy chủ và truy cập từ xa thông qua kết nối internet. Đôi khi nó được gọi là “web page” nhưng định nghĩa này sai, vì một trang web bao gồm nhiều webpages.

>>> Có thể bạn quan tâm: URL là gì

Lợi ích của website

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, gần như tất cả mọi người đều được kết nối theo một cách nào đó với World Wide Web để đáp ứng nhu cầu giáo dục, giải trí, nghiên cứu và tiêu dùng của họ. Sự phổ biến của Internet đã thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô xây dựng sự hiện diện trực tuyến dưới dạng một website.

Lợi ích của website

Lợi ích của website là gì đối với hoạt động kinh doanh và đời sống. (Ảnh: Sapo)

Việc sở hữu một website cũng quan trọng như có một cửa hàng, văn phòng hoặc một số điện thoại. Vậy không có website thì có kinh doanh được không? Tất nhiên là được, miễn là sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bạn đâu chỉ có một mình, đối thủ cạnh tranh của bạn gia tăng từng ngày, và nếu họ cũng sở hữu những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời như bạn nhưng lại có thêm một website với lưu lượng truy cập lớn, tỷ lệ chuyển đổi cao thì chắc chắn bạn đang mất dần lợi thế cạnh tranh.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có website, 10 lợi ích dưới đây sẽ khiến bạn tự hỏi tại sao không làm điều đó sớm hơn. Cùng tìm hiểu nhé!

Trong kinh doanh

  • Hiệu quả về Chi phí: Quá trình quảng cáo trực tuyến hình ảnh thương hiệu tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo trên báo in và cho phép bạn dễ dàng thực hiện các thay đổi về nội dung nhanh chóng.
  • Phạm vi tiếp cận nhân khẩu học rộng hơn: Không giống như việc có một cơ sở kinh doanh địa phương, một website doanh nghiệp truyền hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên toàn thế giới thông qua môi trường internet, cho phép nâng cao khả năng hiển thị và bán hàng nhờ phạm vi tiếp cận nhân khẩu học rộng hơn.
  • Uy tín kinh doanh: Nếu bạn có một website thân thiện với người dùng và giao diện chuyên nghiệp, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được sự tin cậy hơn của khách hàng so với các công ty không có website hoặc website hoạt động kém..
  • Khả năng hỗ trợ người dùng 24/7 bất kể địa điểm: Việc có một website cung cấp cho người tiêu dùng của bạn khả năng truy cập vào các sản phẩm, thông tin liên tục, cập nhật mới nhất,… Loại dịch vụ 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần này chắc chắn tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với loại hình cửa hàng truyền thống
  • Sự tiện lợi của người tiêu dùng: Ngoài lợi ích đã nêu ở trên, việc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vào bất kỳ thời điểm nào dù là ngày hay đêm sẽ tạo thêm sự tiện lợi, giúp họ tiếp cận sản phẩm và thông tin bất cứ khi nào họ cần.
  • Tăng doanh số bán hàng: Mở rộng thị trường, tiếp cận và tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp: Sự hiện diện trực tuyến giúp xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng của bạn. Việc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trung thành trên website như một cách ghi nhận sự ủng hộ của họ đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh: Để theo kịp hoặc vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên môi trường trực tuyến, website là yếu tố không thể thiếu.
  • Xây dựng cơ sở khách hàng: Giao tiếp với người tiêu dùng qua website giúp bạn xây dựng cơ sở khách hàng của riêng mình. Việc sở hữu danh sách các liên hệ của người tiêu dùng là chìa khóa thành công đối với bất kỳ công ty nào.
  • Tiếp thị đúng mục tiêu: Một trang web được lập kế hoạch chiến lược có thể thu hút hiệu quả đối tượng mục tiêu mà bạn tìm kiếm. 
Bạn sẽ quan tâm  Coordinator là gì? Nhiệm vụ của Sales Coordinator trong tổ chức doanh nghiệp là gì?

>>> Xem thêm: www là gì

Trong đời sống

Không chỉ đem lại nhiều lợi ích trong kinh doanh, website còn có vai trò quan trọng đối với đời sống. Website đưa người dùng đến đúng nơi chứa thông tin mà họ cần, rút ngắn khoảng cách và thời gian tìm kiếm.

Những thiết kế website bán hàng đa dạng giúp mọi người tiếp cận với lượng lớn sản phẩm, dịch vụ trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài ra, website còn là nơi hoàn hảo để giới thiệu về lịch sử, câu chuyện và hình ảnh doanh nghiệp đến với người dùng. Cùng với đó, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp cũng đến gần hơn với người dùng, từ đó khách hàng sẽ có được tất cả thông tin cần thiết, mua sắm trực tuyến ngay trên website trở nên dễ dàng hơn.

Tại sao cần thiết kế website

Không thể phủ nhận rằng, tất cả chúng ta đều bị thu hút bởi hình ảnh và thiết kế đẹp mắt. Khi đề cập đến thiết kế website, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dùng nhanh chóng đánh giá doanh nghiệp của bạn chỉ dựa trên sự ưa nhìn của website đó và thường sẽ ngừng truy cập lại trang web đó nếu nó được thiết kế kém.

Và nếu bạn vẫn đang băn khoăn về tầm quan trọng của thiết kế website ảnh hưởng thế nào đến khách hàng và doanh nghiệp. Hãy xem xét 5 lý do tại sao cần thiết kế website.

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn wordpress cơ bản để tự thiết kế website

Tạo ấn tượng đầu tiên với người dùng

Khi người dùng truy cập vào trang web của bạn đó cũng chính là ấn tượng đầu tiên của họ về doanh nghiệp. Họ sẽ đánh giá doanh nghiệp của bạn chỉ trong vòng vài giây. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ngày, bạn cần tạo ấn tượng tích cực đến khách hàng của mình.

Nếu trang web trông không hấp dẫn hoặc lỗi thời, người dùng sẽ ngay lập tức có ấn tượng không tốt về doanh nghiệp của bạn. Trang web không hấp dẫn, điều này khiến họ không thích trang của bạn. Bạn sẽ bỏ lỡ nhóm khách hàng tiềm năng này vì họ sẽ rời trang của bạn để đến với trang của đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế website rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cách người dùng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Một thiết kế website tốt giúp bạn giữ khách hàng tiềm năng trên trang của mình.

Hỗ trợ chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Nhiều yếu tố trong thiết kế web ảnh hưởng đến cách bạn xuất bản nội dung trên trang web của mình, do đó nó cũng ảnh hưởng đến cách thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web của bạn.

Do vậy, bạn không thể để nó lộn xộn. Nếu các nguyên tắc cơ bản về SEO trên trang của bạn không phù hợp, việc giành được khả năng hiển thị ngay từ đầu sẽ rất khó khăn.

Thiết kế web có thể khó hiểu nếu bạn không quen với cách hoạt động của nó, nhưng nói một cách đơn giản, thiết kế website cần phải thân thiện với SEO.

SEO là gì

Tạo ấn tượng với dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Người dùng có thể đánh giá cách bạn đối xử với họ bằng cách nhìn vào trang web của bạn. Nếu bạn không nỗ lực thiết kế trang web của mình, khách hàng của bạn sẽ cho rằng bạn không nỗ lực hay quan tâm đến họ.

Website giống như một đại diện dịch vụ khách hàng. Nếu website của bạn hiện đại và hấp dẫn, khách hàng sẽ cảm thấy được chào đón nhiều hơn khi truy cập trang. Bạn cũng sẽ tạo được ấn tượng với người dùng mới rằng bạn cởi mở và chào đón họ ghé thăm trang web của mình.

Mặt khác, một trang web lỗi thời và không hấp dẫn sẽ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên xa cách và không đáng tin cậy. Mọi người sẽ không muốn tìm hiểu về một doanh nghiệp không coi trọng họ ngay từ việc tạo ấn tượng tốt đầu tiên.

Bạn sẽ quan tâm  ROE là gì? Vì sao ROE có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh?

Hãy coi thiết kế website là bộ mặt của doanh nghiệp trên môi trường kỹ thuật số. Một thiết kế web cập nhật và hiện đại cũng giống như một khuôn mặt thân thiện chào đón những vị khách mới.

Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Các trang web được thiết kế kém sẽ làm cho người dùng cảm thấy không tin tưởng. Một thiết kế không đẹp mắt cùng thông tin lỗi thời sẽ làm cho khách hàng của bạn không tin tưởng website. 

Điều quan trọng là phải xây dựng lòng tin với khách hàng để họ ở lại trang web của bạn. Khi khách truy cập ở lại trang web của bạn lâu hơn, nhiều cơ hội hơn được tạo ra cho doanh nghiệp để nắm bắt những khách hàng tiềm năng đó.

Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm điều đó 

Nếu bạn cần lý do tại sao thiết kế web lại quan trọng, thì đây là một lý do quan trọng: Đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng thiết kế web. Nếu bạn muốn tiếp tục cạnh tranh với họ, bạn phải sử dụng thiết kế web cho trang web của mình.

Bạn muốn website của mình nổi bật so với đối thủ cạnh tranh nhưng lại sở hữu một trang web cũ, lỗi thời và chất lượng thấp khi đó việc vượt qua họ là điều không thể.

Thiết kế website là cơ hội để bạn tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình so với đối thủ. Trong cùng một thị trường, việc trùng lặp sản phẩm dịch vụ hay giá cả tương tự là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, bạn cần một thiết kế web ấn tượng để nổi trội hơn so với phần còn lại.

Một trang web được thiết kế tốt là cơ hội để doanh nghiệp của bạn giới thiệu các tính năng độc đáo của mình. Từ đó cho khán giả biết lý do họ nên chọn doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Tạo sự nhất quán

Bạn cần có phông chữ, kiểu và bố cục giống nhau trên mọi trang trên website của mình. Nếu bạn có một thiết kế khác nhau trên mỗi trang, điều này sẽ làm cho trang web của bạn trông không chuyên nghiệp. Nó cũng khiến việc nhận diện thương hiệu trở nên khó khăn hơn vì khách hàng của bạn sẽ không biết đâu mới là yếu tố chính trong thương hiệu của bạn.

Bằng cách xây dựng tính nhất quán, bạn giữ khách hàng tiềm năng trên trang của mình lâu hơn và khiến họ quen thuộc hơn với doanh nghiệp. Bạn cũng sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hơn khi thiết kế lại trang web của mình cho yếu tố quan trọng này.

website giúp tạo sự nhất quán cho doanh nghiệp

website giúp tạo sự nhất quán cho doanh nghiệp (Ảnh: Internet)

Cấu tạo và hoạt động của website là gì

Như đã đề cập trong phần website là gì, website là một tập hợp trang con (là các tập tin dạng HTML hoặc XHTML có thể truy cập thông qua giao thức HTTP) được liên kết với nhau bao gồm: hình ảnh, văn bản, âm thanh, video,…

Giao diện bạn đang thấy hiện tại chính là một trang con được hiển thị trên thiết bị (di động hoặc máy tính) khi người dùng truy cập bằng các trình duyệt web như Chrome, Cốc Cốc, IE, Edge,…

Một website muốn vận hành trên môi trường World Wide Web, bắt buộc phải có 3 thành phần chính sau:

Mã nguồn (Source Code)

Mã nguồn hay còn gọi là Source Code, được hiểu là một thành phần cơ bản của chương trình máy tính do các lập trình viên tạo ra khi sử dụng ngôn ngữ lập trình như asp.net, Java, PHP, Ruby on Rails, C… Nếu coi website như một ngôi nhà thì phần này như vật liệu xây dựng, bản thiết kế hay đồ nội thất của ngôi nhà vậy.

Tên miền (Domain)

Tên miền là tên riêng, là địa chỉ duy nhất của website để các thiết bị có kết nối internet trỏ tới khi muốn truy cập website. Đây được xem như địa chỉ của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Domain là gì

Lưu trữ web (Web hosting)

Web Hosting hay Hosting là dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến, cho phép các tổ chức, cá nhân truy cập trang web thông qua WWW. Hiểu một cách đơn giản thì Hosting là mảnh đất để xây dựng nên ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Hosting là gì

Và tất nhiên, đường truyền và kết nối mạng là yếu tố không thể thiếu nếu muốn website hoạt động được trên môi trường trực tuyến. Ngày nay, việc truy cập vào một website nào đó là điều vô cùng dễ dàng và nhanh chóng bất kể thời gian và địa điểm.

Những cách bảo mật website bạn cần biết

Việc bảo mật website là điều vô cùng cần thiết cho dù website của bạn hoạt động vì mục đích gì, công nghệ nền tảng “xịn sò” ra sao. Bạn sẽ không nhận ra tầm quan trọng của việc bảo mật website cho đến khi trang của bạn thực sự bị hack. Để không phải hối hận muộn màng, bạn cần nắm rõ 7 cách bảo mật website dưới đây.

Cập nhật phần mềm thường xuyên

Điều quan trọng là phải luôn cập nhật tất cả các nền tảng hoặc tập lệnh bạn đã cài đặt. Tin tặc luôn nhắm vào các lỗi bảo mật trong phần mềm web phổ biến và các chương trình này cần được cập nhật thường xuyên để vá các lỗ hổng bảo mật. Điều quan trọng là phải duy trì và cập nhật mọi sản phẩm phần mềm bạn sử dụng.

Bạn sẽ quan tâm  Email marketing là gì? 4 Điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký

Tạo mật khẩu có độ khó cao, bảo mật tốt

Sử dụng mật khẩu càng khó đoán thì mức độ bảo mật càng cao. Tin tặc thường sử dụng phần mềm tinh vi để bẻ khóa mật khẩu. Để bảo vệ website của bạn khỏi điều này, mật khẩu phải phức tạp, bao gồm chữ hoa, chữ thường, chữ số và ký tự đặc biệt. Mật khẩu phải dài ít nhất là 10 ký tự. Chính sách mật khẩu này nên được duy trì trong toàn bộ tổ chức của bạn.

Tạo mật khẩu có độ khó cao để tăng cường bảo mật cho website

Tạo mật khẩu có độ khó cao để tăng cường bảo mật cho website. (Ảnh: Small Business Trends)

Bảo mật website với SSL

Sử dụng mã hóa SSL trên các trang đăng nhập của bạn. SSL cho phép truyền thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng, thông tin cá nhân và thông tin đăng nhập một cách an toàn. Thông tin nhập trên một trang được mã hóa không có bất kỳ bên thứ ba nào có thể giải mã nó. Điều này giúp ngăn chặn tin tặc truy cập thông tin đăng nhập hoặc dữ liệu cá nhân khác của bạn.

>>> Xem thêm: Chứng chỉ SSL là gì

Lựa chọn Hosting an toàn

Lựa chọn một công ty lưu trữ web an toàn và uy tín là rất quan trọng đối với bảo mật trang web của bạn. Đảm bảo máy chủ lưu trữ bạn chọn nhận thức được các mối đe dọa và có đủ khả năng bảo mật trang web của bạn. Máy chủ cần có tính năng sao lưu dữ liệu vào máy chủ từ xa để giúp bạn dễ dàng khôi phục trong trường hợp trang web của bạn bị tấn công. 

Giữ website của bạn luôn “sạch sẽ”

Mọi cơ sở dữ liệu, ứng dụng hoặc plugin trên trang web của bạn đều có thể là một điểm xâm nhập của tin tặc. Bạn nên xóa mọi tệp, cơ sở dữ liệu hoặc ứng dụng không còn được sử dụng khỏi trang web của mình. Điều quan trọng là giữ cho cấu trúc tệp của bạn có tổ chức để theo dõi các thay đổi và giúp xóa các tệp cũ dễ dàng hơn.

Thường xuyên sao lưu dữ liệu

Bạn nên sao lưu thường xuyên tất cả các tệp trang web của mình phòng trường hợp trang web của bạn không thể truy cập được hoặc dữ liệu của bạn bị mất. Nhà cung cấp máy chủ của bạn có thể cung cấp bản sao lưu máy chủ của riêng họ, nhưng bạn vẫn nên sao lưu các tệp của mình thường xuyên. Một số chương trình quản lý nội dung có các plugin hoặc tiện ích mở rộng có thể tự động sao lưu trang web của bạn và bạn cũng có thể sao lưu cơ sở dữ liệu và nội dung theo cách thủ công.

Quét trang web của bạn thường xuyên

Điều quan trọng là phải thường xuyên thực hiện quét bảo mật website để kiểm tra các lỗ hổng của trang web và máy chủ. Quét bảo mật web nên được thực hiện theo lịch trình và sau bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào đối với các thành phần web của bạn. Có một số công cụ miễn phí trên Internet mà bạn có thể sử dụng để đo lường mức độ an toàn của trang web. Những công cụ đó có thể hữu ích cho việc xem xét một cách nhanh chóng, nhưng chúng sẽ không phát hiện tất cả các lỗi bảo mật có thể có trên trang web của bạn. Nhờ một chuyên gia thực hiện quét bảo mật trên trang web sẽ cung cấp đánh giá chuyên sâu và giải thích về các lỗ hổng trên trang web của bạn chính xác hơn.

>>> Xem thêm: Các trình duyệt web phổ biến hiện nay

Kết

Website vốn không còn xa lạ với nhiều người. Chúng ta thường xuyên truy cập vào website nhưng lại không mấy ai thực sự hiểu rõ website là gì, cấu tạo và cách thức hoạt động của nó ra sao. Việc nắm rõ định nghĩa website là gì vừa giúp bạn hiểu được những ích lợi mà website mang lại cho hoạt động kinh doanh vừa giúp bảo mật tốt nhất cho website của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này.

Lương Hạnh – EMG Online

Tổng hợp

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *