Ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 chuyển biến ra sao?

thương mại điện tử Việt Nam

2019 là năm bản lề cho toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam khi xuất hiện những dấu hiệu cụ thể cho thấy thị trường đang dần trưởng thành hơn và TMĐT sẽ tập trung vào tăng giá trị mới hơn là lệ thuộc vào các chương trình giảm giá.

TMĐT trở thành hoạt động thiết yếu với người tiêu dùng thương mại điện tử Việt Nam

Báo cáo của iPrice xếp hạng các ứng dụng TMĐT được sử dụng nhiều nhất năm 2019. Trong đó, top 4 là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo được giữ nguyên trong suốt cả năm, mặc cho sự cạnh tranh từ các ứng dụng ngoại mới xuất hiện và được tải xuống nhiều như SHEIN và Wish, cho thấy độ trung thành cao của người tiêu dùng với các ứng dụng TMĐT.

Trên nền tảng website cũng có hiện tượng tương tự. Khi phân tích hành vi khách hàng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% số khách hàng truy cập vào các sàn TMĐT bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay click vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình toàn cầu là 27,49% (theo SimilarWeb, 2019).

Như vậy, mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT nay đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước. thương mại điện tử Việt Nam

Giai đoạn educate người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến đến năm 2019 như vậy đã thành công. Thách thức tiếp theo cho các công ty là làm sao để khiến mỗi người tiêu dùng tiếp tục mua nhiều và thường xuyên hơn mà không cần phải cạnh tranh về giá.

Các sàn TMĐT làm gì trong năm 2019?

Số liệu từ báo cáo cho thấy Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng. Theo sau lần lượt là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.

Với hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ SEA Limited, Shopee cạnh tranh tốt trên mọi mặt trận. Họ giới thiệu tính năng Shopee Live trong tháng 3, quảng bá với Cristiano Ronaldo trong tháng 9, tổ chức Shopee Show trong tháng 11 và hợp tác giao hàng nhanh với Grab trong tháng 12.

Trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái thì Shopee chắc hẳn sẽ còn tiến xa. Mới đầu năm nhưng họ đã kịp giới thiệu tính năng Shopee Feed mà theo họ là sẽ “cung cấp các tính năng mang tính xã hội cho người dùng như tạo nội dung để tương tác với bạn bè, người mua hàng và người bán hàng”.

Bạn sẽ quan tâm  Thumbnail là gì? TOP 5 cách thiết kế Thumbnail thu hút người xem

Tiki chọn cách đi chậm mà chắc khi hướng đến gia tăng trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng livestream TikiLIVE và phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Kết quả theo báo cáo của iPrice là Tiki nhận được các phản hồi rất tốt, giúp họ xếp hạng hai toàn quốc về mức độ yêu thích của người dùng mạng xã hội.

Cuối cùng, Lazada Việt Nam dành phần lớn năm cho các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí như Lazada Super Party, gameshow Đoán Giá, và Đại Nhạc Hội Lazada. Vì đa phần các hoạt động này chỉ có cho di động nên Lazada tuy xếp hạng nhì về lượng người sử dụng ứng dụng nhưng chỉ xếp hạng 5 về lượng truy cập website.

thương mại điện tử Việt Nam

Bước vào 2020: Khách hàng là trọng tâm thương mại điện tử Việt Nam

Đối mặt với thách thức mới đó, báo cáo chỉ ra một loạt các dịch vụ và sản phẩm mới đến từ các sàn TMĐT tại Việt Nam trong năm 2019.

Lần lượt bốn sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

Các sàn TMĐT đang manh nha tạo ra những giá trị mới, thực chất hơn nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời giảm lệ thuộc vào các chương trình giảm giá như trước đây. Chỉ có như vậy, các sàn TMĐT mới có thể tiếp tục tăng trưởng và có lợi nhuận về lâu dài.

Giải thích thêm về kế hoạch của công ty trong năm 2020, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, cho biết: “Shopee nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Theo đó, chúng tôi giới thiệu cải tiến mới nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến có tính cá nhân và giải trí cao”. thương mại điện tử Việt Nam

Tương tự, từ góc nhìn của một công ty nội địa, đại diện của sàn TMĐT Fado.vn cũng đánh giá rằng dịch vụ khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng và năng lực hậu cần tốt sẽ là 3 yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của các công ty TMĐT trong năm mới.

Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2020 đang dần trưởng thành hơn về nhiều mặt.

2019: Top 4 trang thương mại điện tử Việt Nam

Theo báo cáo, bốn cổng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Trong khi hai sàn quốc tế là Shopee và Lazada đang chiếm thế thượng phong, thì các công ty nội địa Tiki và Sendo cũng không hề chùn bước.

Không có người chiến thắng nhất định trong năm 2019 vì thứ hạng của các sàn luôn thay đổi. Các số liệu cho thấy, Shopee, Lazada và Tiki đều có lượng người dùng trang web tăng đột biến vào cuối 2018 đầu 2019, nhưng con số này đã giảm dần kể từ đó. Ngược lại, Sendo bùng nổ với thêm 10.000 triệu lượt truy cập hàng quý chỉ trong vòng một năm, khẳng định vị trí thứ hai.

Bạn sẽ quan tâm  Công nghệ blockchain là gì? Vì sao nó là một bước tiến lớn của thế giới?

Về mảng ứng dụng di động, Shopee vẫn chiếm lĩnh thị trường tính đến quý 3 năm 2019. Tuy nhiên, các nền tảng khác cũng đang dồn toàn lực vào mảng này, thể hiện qua sự tăng trưởng đáng kể của Sendo và Tiki.

thương mại điện tử Việt Nam

Tài chính

Tất cả các công ty đều đang đốt tiền trong cuộc đua thương mại điện tử. Vậy top 4 của năm 2019 có đủ nguồn lực để tiếp tục chiến đấu trong năm 2020 không?

Shopee, ra mắt năm 2015, là sàn thương mại điện tử đến từ Singapore thuộc Sea Group (tên cũ là Garena). Shopee này nhanh chóng mở rộng quy mô khắp Đông Nam Á và Đài Loan, được hỗ trợ bởi tập đoàn Tencent hùng mạnh của Trung Quốc. Lazada, một công ty khác cũng đến từ Singapore, được thành lập vào năm 2012 bởi Rocket Internet và hiện đang là một phần của đế chế Alibaba. thương mại điện tử Việt Nam

Về các công ty nội địa, Tiki của tập đoàn VNG đã có thể thu hút vốn đầu tư từ JD.com, một tập đoàn thương mại điện tử lớn khác của Trung Quốc. Sendo của FPT cũng đã có được khoản đầu tư 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C với những nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Với sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ, cả bốn sàn đều sẽ bước vào năm 2020 với đầy đủ lực lượng, khiến cho cuộc cạnh tranh thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ còn khốc liệt hơn. Vì thị trường vẫn chưa chạm đến mốc trưởng thành, khó có thể nói được ai sẽ trở thành người chiến thắng của đất nước 80 triệu dân này.

 

Dịch vụ thiết kế Website thương mại điện tử của EMG Online

  • Dịch Vụ VPS Bảo Mật No1 | Uptime 99,99%
  • VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
  • Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
  • Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
  • Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
  • VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS thương mại điện tử Việt Nam

Tốc độ vượt trội

Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu

Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất

Dùng thử miễn phí

Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ

Đội ngũ tư vấn

Bạn sẽ quan tâm  Checkpoint là gì? Mẹo mở tài khoản Facebook bị Checkpoint – Inbound Marketing in Vietnam

Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện

Nâng cấp dễ dàng

Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng

Hệ điều hành

Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng

Thời gian uptime

Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%

Công cụ quản lý

Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng

Khi thiết kế website bán hàng tại EMG Online, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.

Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để EMG Online đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng. thương mại điện tử Việt Nam

 

EMG Online

Tham khảo tài liệu online: https://www.emg.com.vn/khoa-hoc-online/

Tài liệu Marketing cơ bản: https://www.emg.com.vn/tai-lieu-marketing-online/

Email liên hệ: Liên hệ

Trang chủ

 

Các tìm kiếm liên quan đến thương mại điện tử Việt Nam như thế nào năm 2020

  • Báo cáo thương mại điện tử 2020
  • Xu hướng thương mại điện tử 2020
  • Báo cáo thị trường thương mại điện tử Việt Nam
  • Thương mại điện tử
  • Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam
  • Cục thương mại điện tử và Kinh tế số
  • Báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2020
  • Bảo thương mại điện tử

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *