ISP là gì ? Cần lưu ý gì để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet phù hợp

isp

Như các bạn đã biết, ISP (Internet Service Provider) là nhà cung cấp dịch vụ Internet chuyên cung cấp các giải pháp kết nối mạng toàn cầu cho các đơn vị tổ chức hay các cá nhân người dùng. Hiện nay, ISP có thể kiếm tiền từ những hoạt động trực tuyến của bạn. Vậy họ kiếm tiền từ đâu và bằng cách nào? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

ISP là gì?

1. Khái niệm

ISP là viết tắt của Internet Service Provider. Đây là nhà cung cấp dịch vụ internet chuyên cung cấp các giải pháp kết nối mạng toàn cầu cho các cá nhân, tổ chức. Để kết nối với các máy tính trên thế giới bạn phải đăng ký với một đơn vị cung cấp dịch vụ mạng để có thể truy cập vào hệ thống của bạn. Hiện nay ISP có thể kiếm tiền từ hoạt động trực tuyến của bạn.

isp

Hiểu một cách đơn giản, ISP được dùng cho các công ty cung cấp cho bạn quyền truy cập sử dụng internet thường là từ máy tính. ISP có thể là một công ty, tổ chức cung cấp cho cá nhân hoặc những công ty khác quyền truy cập internet cũng như các dịch vụ liên quan khác như website, lưu trữ ảo,…

2. ISP của bạn có thể nhìn thấy những gì?

Các trang web không được mã hóa cung cấp cho ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) các mảnh dữ liệu chi tiết nhất về người dùng của họ. Các trang web này sử dụng giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP) mà không cần tới tiêu chuẩn SSL (Secure Sockets Layer), để lại kết nối không được mã hóa.

Các trang web được mã hóa sử dụng giao thức HTTPS hoạt động với SSL. Như vậy, ISP của bạn có thể thấy tất cả dữ liệu từ các trang web không được mã hóa và một số dữ liệu từ các trang web được mã hóa.

Dữ liệu từ các trang web không được mã hóa: Các ISP sẽ thấy URL (Universal Resource Locator) của tất cả các trang mà người dùng của họ truy cập trên các trang web không được mã hóa. Nguyên cố vấn cho Tom Wheeler, chủ tịch FCC – ông Gigi Sohn cho biết: ISP có quyền truy cập vào mọi hoạt động mà bạn thực hiện trực tuyến.

Bạn sẽ quan tâm  Các hình thức marketing online hiệu quả trong thời đại 4.0

Theo ông Sohn, ISP biết mỗi trang web bạn truy cập, thời gian mà bạn truy cập các trang đó, vị trí của bạn và thiết bị mà bạn đang sử dụng. Trong số 50 trang web tin tức, mua sắm và sức khỏe hàng đầu, hơn 42 trang là không được mã hóa. Trên 85% trong số 50 trang web này gồm có Target.com, WebMD, Huffington Post, IKEA và nhiều trang web khác.

Dữ liệu từ các trang web được mã hóa: Một nửa số trang web đang sử dụng HTTPS để giảm số lượng thông tin mà các ISP truy cập từ người dùng của họ. Khi người dùng truy cập các trang được mã hóa, ISP không thể truy cập URL và nội dung đầy đủ từ các trang mà người dùng ghé thăm.

Tuy nhiên, ISP vẫn biết bạn đang truy cập trang web nào ngay cả khi họ không biết bạn đang làm những gì trên đó. Thông tin này vẫn có ích đối với họ. Biết được trang web mà bạn đang sử dụng giúp họ đoán ra các sở thích, ước tính độ tuổi, thói quen sử dụng Internet của bạn, thời gian bạn online, offline và nhiều thông tin khác nữa.

Luật sư Dallas Harris cho hay: Thực tế là bạn đang truy cập một trang web có thể tiết lộ rằng bạn đang ở nhà hay ở bên ngoài. Harris cho rằng: Mức độ thông tin mà ISP tìm ra vượt xa những gì mà người dùng nghĩ.

3. ISP có thể tự do xem và theo dõi dữ liệu của người dùng

Việc bãi bỏ các quy tắc về quyền riêng tư của ISP ở Hoa Kỳ đã mở cửa.cho nhiều phương pháp thu thập dữ liệu đáng sợ của các nhà cung cấp mạng này. Cần cảnh giác rằng ISP có lịch sử lâu dài trong việc vi phạm.quyền riêng tư của người dùng. Dưới đây là một số phương pháp mà các ISP sử dụng:

Lấy thông tin qua lưu lượng truy cập của bạn và chèn quảng cáo:.Các ISP sử dụng lịch sử duyệt web của bạn để phân phát quảng cáo. Các hãng như AT&T, Charter và CMA cho biết đã từng làm.những điều như vậy trước đây.

Theo hội luật sư công cộng (EFF), việc bãi bỏ các quy tắc về quyền.riêng tư của FCC cho phép các cơ sở cung cấp dịch vụ Internet có cơ.sở pháp lý để bán lưu lượng truy cập của bạn.

Bạn sẽ quan tâm  Bamboo Airways: “Ngôi sao” mới của ngành hàng không Việt Nam?

Bán dữ liệu của người dùng cho các nhà tiếp thị, quảng cáo:.AdvertisingAge cho biết, Consumer Insight 365 – một dịch vụ do SAP cung.cấp thường xuyên cập nhật dữ liệu đại diện cho khoảng 300.sự kiện điện thoại di động mỗi ngày tới 20 đến 25 triệu thuê bao di động.

Các ISP được báo cáo là sử dụng “supercookies” để theo dõi người dùng của họ. EFF cho hay: Ban đầu, không có cách nào để khách hàng tắt tính năng này. Nó cũng không quan trọng nếu bạn đang duyệt.web trong chế độ Private Browsing, sử dụng tracker-blocker.(tính năng chặn theo dõi).

isp

Verizon bỏ qua những điều này và chèn một dịnh danh duy nhất vào.tất cả các lưu lượng không được mã hóa của bạn.

Cũng theo EFF, trong năm 2011, một số ISP đã bị bắt khi sử dụng dịch vụ.của Paxfire để tấn công các truy vấn tìm kiếm của người dùng tới Bing, Yahoo!,.Google và các công cụ tìm kiếm khác. Các ISP sử dụng điều này để hướng lưu lượng truy.cập đến các trang web cụ thể và có thể kiếm lời từ những vụ này.

Các ISP còn sử dụng Carrier IQ để theo dõi việc sử dụng ứng dụng và.các trang web đã truy cập của người dùng. Trevor Eckhart thuộc EFF đã tiến hành nghiên cứu để tiết lộ cách Carrier IQ hoạt động.

Mặc dù Carrier IQ đã dẫn đến một vụ kiện tập thể trước đó nhưng.việc bãi bỏ các quy tắc riêng tư của FCC sẽ khuyến khích (thậm chí còn.hợp pháp hóa) các ISP sử dụng các phần mềm theo dõi như vậy.

4. Vậy làm thế nào để an toàn khi hoạt động trực tuyến?

Do ISP sử dụng công nghệ theo dõi và thu thập thông tin, tốt hơn hết là.bạn nên sử dụng các kết nối an toàn như Tor hoặc VPN hoặc mạng riêng ảo.để có thể che giấu danh tính của mình và hạn chế lượng lớn.các thông tin mà ISP tìm được.

Phân loại ISP

Nếu như trước đây internet service provider được chia làm 3.loại chính là dial up, inter tốc độ cao (do công ty truyền hình cung cấp) và DSL.(do công ty viễn thông cung cấp). Thế nhưng đến năm 2013, dịch vụ dial up xuất hiện.ít hơn vì lý do đường truyền và người dùng không còn lựa chọn.dial up để truy cập internet như trước nữa. Đến nay có 2 loại được sử dụng nhiều đó là:

Bạn sẽ quan tâm  Performance Marketing là gì? Vì sao nên sử dụng Performance Marketing?

1. DSL và Cable

DSL và Cable được cung cấp bởi các đơn vị viễn thông như viettel, fpt,…Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các công ty lại ưa chuộng phát triển cáp hơn. Điều này tạo cơ hội giúp các công ty viễn thông thu lại được nguồn lợi nhuận lớn so với việc bán các gói cước di động.

Lợi ích của DSL chính là sự kết nối đáng tin cậy, an toàn và chuyên dụng. Bên cạnh đó còn giúp cắt giảm được khoản chi phí cho cả người dùng lẫn nhà mạng nhưng vẫn đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dùng.

isp

2. Fiber Internet

Với sự phát triển yếu kém của DSL đã tạo nền móng cho sự hình thành của Fiber Internet. Fiber Internet được ưu ái chọn lựa nhờ khả năng truy cập nhanh chóng, gấp hàng trăm lần so với các ISP khác, đem tới nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng. Tùy thuộc vào từng đơn vị cung cấp mà tốc độ của Fiber Internet cũng có sự khác nhau. Fiber Internet có nhiều tên gọi khác nhau như Fiber Optical, broadband,…

Lời kết

Hy vọng, những chia sẻ trên đây về ISP là gì cũng như phân loại ISP . Tùy thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn cho mình đơn vị cung cấp dịch vụ mạng internet phù hợp.

Tìm kiếm liên quan

  • Iap là gì
  • Tài khoản ISP là gì
  • Icp là gì
  • Hyperlink là gì

Nguồn: https://www.emg.com.vn/

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *