Doanh nghiệp thành công nhờ hiểu rõ phân khúc khách hàng của mình – Inbound Marketing in Vietnam

Doanh nghiệp thành công nhờ hiểu rõ phân khúc khách hàng của mình – Inbound Marketing in Vietnam

Hãy nhớ rằng, khi làm kinh doanh bạn cần phải thực sự hiểu rõ khách hàng của mình là ai. Khách hàng là người trực tiếp mua hàng và trả tiền cho chúng ta, chính vì thế bạn cần phải hiểu và giúp khách hàng giải quyết được những lo lắng và khao khát của họ.

doanh-nghiep-thanh-cong-nho-hieu-ro-phan-khuc-khach-hang-cua-minh

Phân khúc thị trường của bạn là gì?

Vậy chính xác thì phân khúc khách hàng là gì, nó có ý nghĩa như thế nào trong Marketing và làm thế nào để chúng ta có thể phân khúc khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Hầu hết, những người làm kinh doanh hiện nay vẫn chưa thật sự hiểu về phân khúc khách hàng. Bây giờ, chúng ta hãy cùng “khám phá những bí ẩn” của phân khúc khách hàng đối với Marketing.

Thế nào là phân khúc khách hàng?

Phân khúc khách hàng là việc tìm và chọn lựa nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có khả năng thỏa mãn nhu cầu tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Mục đích của việc xác định phân khúc khách hàng là gì và nó giải quyết vấn đề gì cho người làm Marketing?

Chọn đúng khách hàng mục tiêu và phục vụ một cách tốt nhất.

Thị trường vô cùng rộng lớn, khách hàng thì đa dạng và những đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp cũng vô cùng nhiều. Chúng ta cần phải nghiên cứu và lựa chọn ra phân khúc khách hàng mà trong đó, các đối thủ hay sản phẩm, dịch vụ chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng để chúng ta phục vụ một cách tốt nhất.

Tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường

Lựa chọn ra những nhu cầu mà đối thủ đang đáp ứng thiếu với khách hàng để từ đó phục vụ tốt hơn, tạo lợi thế cạnh tranh. Trong kinh doanh, ai càng hiểu được nhu cầu khách hàng càng nhiều và có thể đáp ứng được thì đó sẽ là người chiến thắng.

Bạn sẽ quan tâm  Workshop là gì? Các bước để thực hiện workshop thành công

Thấu hiểu khách hàng và khẳng định thương hiệu

Khi chúng ta xác định được đúng phân khúc khách hàng, chúng ta có thể hiểu hơn về khách hàng, tìm ra được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng để tự đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đây là bí quyết để khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

Cách để phân khúc khách hàng hiệu quả nhất?

Để phân khúc khách hàng một cách chính xác nhất và hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp “nhắm đúng, đánh trúng” khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có khả năng thỏa mãn tốt nhất thì chúng ta có thể phân khúc khách hàng theo một số tiêu chí như sau:

Phân khúc theo địa lý

Doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng sẽ phục vụ khách hàng ở khu vực nào hay khu vực mà doanh nghiệp có thể đáp ứng thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

+ Trong nước

Inbound Marketing – Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 – 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.

Chỉ từ 6 triệu/tháng

+ Ngoài nước

+ Tỉnh thành

+ Thành phố

+ Nông thôn

Phân khúc theo giới tính

Chắc chắn đây là một giai đoạn không thể bỏ qua, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình để thiết kế sản phẩm , dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bạn sẽ quan tâm  20+ Những câu nói hay của Shark Phú giúp bạn “nghĩ khác đi”

+ Nam

+ Nữ

+ Đồng tính nam

+ Đồng tính nữ

+ Cả nam và nữ

Phân khúc theo độ tuổi

Sau khi xác định xong giới tính của khách hàng, doanh nghiệp cần xác định độ tuổi của khách hàng để thiết kế sản phẩm, dịch vị phù hợp và có thể thỏa mãn nhu cầu của họ một cách tốt nhất. Độ tuổi của khách hàng có nhiều cách để chia, tuy nhiên chúng ta nên chia nhỏ ra làm nhiều khoảng để dễ dàng biết chính xác nhu cầu của khách hàng.

+ Dưới 6 tuổi là trẻ con

+ 6 – 12 tuổi là trẻ em

+ 13 – 17 tuổi là vị thành niên hay còn gọi là tuổi teen

+ 18 – 23 tuổi là sinh viên viên hay người mới đi làm

+ 24 – 34 tuổi là nhóm đã đi làm, mới lập gia đình hoặc đã có con nhỏ

+ 35 – 54 tuổi là nhóm trung niên đã có cuộc sống ổn định

+ 55 – 70 tuổi là nhóm đã về hưu

+ Trên 70 tuổi là nhóm người già

Doanh nghiệp phải phân khúc rõ ràng về độ tuổi khách hàng mục tiêu của mình vì mỗi độ tuổi hành vi mua hàng sẽ khác nhau, ví dụ người chưa lập gia đình sẽ khác người đã lập gia đình, người có con nhỏ sẽ khác người có con đã trưởng thành.

Phân khúc theo thu nhập

+ Dưới 5 triệu/tháng/người được xếp vào nhóm có thu nhập thấp

+ Từ 5 – 7,5 triệu/tháng/người được xếp vào nhóm có thu nhập trung bình

+ Trên 7,5 triệu/tháng/người được xếp vào nhóm có thu nhập cao

Thu nhập của khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chi trả, vì thế yếu tố thu nhập cũng là 1 yếu tố rất quan trong mà doanh nghiệp cần chú ý đến. Chẳng hạn, sinh viên đang đi học có thu nhập thấp thì khổng thể mua những sản phẩm cao cấp, đắt tiền ngược lại những người có thu nhập cao sẽ có hành vi mua sắm những sản phẩm đắt tiền.

Sau đây là một ví dụ để chúng ta dễ hiểu hơn:

Phân khúc khách hàng của doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm là laptop giá rẻ, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp này hướng đến là:

  • Về địa lý: Tại Hà Nội
  • Về giới tính: Cả nam và nữ
  • Về độ tuổi: Từ 18 – 23 tuổi là sinh viên
  • Về thu nhập: Sinh viên có thu nhập thấp (
Bạn sẽ quan tâm  Quy trình quản trị rủi ro và giải pháp giúp doanh nghiệp thành công

Từ việc xác định được các phân khúc trên, doanh nghiệp sẽ thu hẹp bớt độ rộng khách hàng để tập trung tối đa vào việc thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu khách hàng mục tiêu cần đáp ứng. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí về thời gian, tiền bạc, công sức so với việc doanh nghiệp không tìm hiểu rõ rang về phân khúc khách hàng ngay từ ban đầu.

Ý nghĩa của phân khúc khách hàng.

Hiểu khách hàng trước khi tạo sản phẩm. Sản phẩm của bạn chỉ có ý nghĩa khi nó giải quyết được nhu cầu mà khách hàng cần đáp ứng. Vì thế, hãy tìm hiểu kỹ về “phân khúc khách hàng” của doanh nghiệp để biết họ cần gì trước khi chúng ta tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất đáp ứng nhu cầu của họ.

Bài viết liên quan

  • 7 mẹo quan trọng khi nghiên cứu đối tượng mục tiêu
  • 7 mẹo quan trọng khi nghiên cứu đối tượng mục tiêu
  • Cách giúp bạn nhận biết đối thủ của mình trên thị trường

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại: 028 6292 1313

Email: info@onese.vn

Theo marsal

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *