Gap là gì? Trên thị trường hiện tại có những loại gap nào?

tieu chuan gap la gi

Nhằm nâng cao chất lượng đời sống con người cũng như giúp người sản xuất hoàn thiện hơn trong sản xuất thực phẩm, đồng thời cũng giúp cho xã hội phát triển hơn. Các tổ chức thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn GAP vào quá trình sản xuất thực phẩm để đạt được mục trên, vậy tiêu chuẩn GAP là gì và những lợi ích mà nó mang lại là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm tiêu chuẩn GAP là gì?

Tiêu chuẩn gap là gì? GAP là viết tắt của Good Agricultural Practices, nghĩa là quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Là những phương pháp cụ thể được áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất thực phẩm cho người tiêu dùng hoặc chế biến an toàn và hợp vệ sinh.

Tiêu chuẩn GAP bao gồm việc sản xuất theo hướng lựa chọn địa điểm, việc sử dụng đất đai, phân bón, nước, phòng trừ sâu bệnh hại, thu hoạch, đóng gói, tồn trữ, vệ sinh đồng ruộng và vận chuyển sản phẩm… Nhằm phát triển nền nông nghiệp bền vững với mục đích đảm bảo an toàn cho thực phẩm, người sản xuất, môi trường và truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm.

1. Nguồn gốc ra đời của GAP

Tiêu chuẩn gap là gì? Khái niệm GAP được ra đời từ năm 1997, theo sáng kiến của những nhà bán lẻ Châu Âu (Euro-Retailer Produce Working Group). Nhằm để giải quyết mối quan hệ bình đẳng cũng như trách nhiệm cần thực hiện, giữa người sản xuất sản phẩm nông nghiệp và khách hàng của họ.

Từ ngày 7/9/2007, hệ thống EurepGAP của Châu Âu được nâng lên thành GLOBALGAP. Là tiêu chuẩn quy trình sản xuất của tổ chức, doanh nghiệp làm ra sản phẩm được áp dụng cho rau, cây ăn quả, động vật, gia súc, thủy sản. Chứng chỉ đó bao trùm một chuỗi quy trình sản xuất xuyên suốt từ tìm nguồn giống, gieo hạt giống cho đến khi thành phẩm, đưa sản phẩm ra khỏi nông trại và được lưu thông trên thị trường.

Các tiêu chuẩn chung của GAP là:

– An toàn thực phẩm

– An toàn cho môi trường

– Sức khỏe và an sinh xã hội

Bạn sẽ quan tâm  Thiết kế logo bất động sản: Kinh nghiệm và những sai lầm không thể bỏ qua

– Sự an toàn của người lao động

– Truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm

tieu chuan gap la gi
tieu chuan gap la gi

2. Gap được chia làm 2 loại

  • Gap up: (Gap tăng giá) Giá mở cửa ngày hôm sau cao hơn giá đóng cửa ngày hôm trước
  • Gap down: (Gap giảm giá) Giá mở cửa ngày hôm sau thấp hơn giá đóng cửa ngày hôm trước

Tuy nhiên: Cũng có những tài liệu nghiên cứu còn cho rằng: GAP xuất hiện do mức chênh nhau giữa 2 mức giá Cao nhất và mức Giá thấp nhất của 2 cây nến Nhật liền kề. Cụ thể:

  • Gap up: Là giá thấp nhất ngày hôm sau cao hơn giá cao nhất ngày hôm trước
  • Gap down: Giá cao nhất ngày hôm sau cao hớn giá thấp nhất ngày hôm trước.

Hai định nghĩa cơ bản này: Đều được EMG Online minh họa cụ thể ở hình trên. Tuy nhiên, đối với EMG Online – GAP vốn dĩ như tên gọi của nó. GAP là khoảng Trống 2 cây nến!

3. Vị trí và khoảng cách của Gap

Nói chung, kích thước của Gap có thể cung cấp cho bạn thông tin tín hiệu về sức mạnh của giá, các mối liên quan về hành động giá khác nhau được giải thích theo trường phái Phân Tích Kỹ Thuật, từ đó giúp các Trader hiểu được động lực của thị trường và tâm lý của số đông ra sao. Giao dịch dựa trên các khoảng Gap có thể là một cách rất hữu ích. Về cơ bản, trong biểu đồ tồn tại 4 loại khoảng Gap khác nhau.

Các loại Gap xuất hiện trên thị trường tiêu chuẩn gap là gì?

Tiêu chuẩn gap là gì? Có tất cả 4 loại Gap khác nhau mà bạn cần biết bao gồm:

1. Common Gap (Gap thường)

Đây là loại hay gặp nhất, chủ yếu xuất hiện ở phiên mở cửa đầu tuần. Thường GAP sẽ lấp đầy ngay sau đó, nên hay được nhiều trader tận dụng để giao dịch. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy, khi giao dịch bạn vẫn phải xem xét kỹ lưỡng. Ngoài ra, Gap dạng này cũng không quá cách biệt về giá và chúng không mang nhiều ý nghĩa trong giao dịch chứng khoán, forex.

2. Breakaway Gap (Gap phá vỡ)

Đây là loại Gap xảy ra khi có tin tức cực kỳ bất ngờ hay quá mạnh mẽ, khiến cho nhà đầu tư thay đổi tâm lý mà quay ngoắt 360 độ so với xu hướng hiện tại, khiến giá sẽ sang một xu hướng mới như từ giảm thành tăng hoặc ngược lại từ tăng thành giảm. Cần lưu ý Gap này nhiều khi không được lấp mà thay vào đó có thể lao lên hoặc giảm xuống luôn.

tieu chuan gap la gi
tieu chuan gap la gi

3. Continuation Gap (Gap tiếp diễn)

Thường xuất hiện trong chứng khoán nhiều hơn so với forex, khi xu hướng tăng hoặc giảm giá cổ phiếu hình thành 1 cách rõ rệt. Và Runaway Gap sẽ như 1 dạng tín hiệu xác nhận xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Bạn sẽ quan tâm  Ecommerce là gì ? Các hình thức hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử

4. Exhaustion Gap (khoảng trống kiệt sức, Gap kiệt sức)

Tương tự như Gap tiếp diễn, Exhaustion Gap chủ yếu xuất hiện trong thị trường chứng khoán, thường nằm tại đỉnh hoặc đáy sau khi đã hình thành xu hướng tăng giá hoặc giảm giá một thời gian dài trước đó, khi Exhaustion Gap xuất hiện báo hiệu kết thúc một xu hướng nên người ta mới gọi là Gap kiệt sức.

Khi nào thì khoảng trống Gap được lấp đầy?

Tiêu chuẩn gap là gì? Khi Gap xuất hiện hay có xu hướng quay trở lại lấp đầy khoảng trống. Nhiều nhà giao dịch cũng thường lợi dụng các khoảng Gap này  tìm cách giao dịch để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, không phải lúc nào Gap cũng đi lên/xuống để lấp Gap. Hoặc sẽ xuất hiện ở một khoảng thời gian nào đó chứ không phải ngay lập tức. Nên các bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro xảy ra.

1. Thường trong các trường hợp sau đây Gap sẽ lấp đầy

  • Gap xuất hiện tại các vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh, sẽ có xu hướng quay trở lại các vùng này để đi retest nhằm xác định một lần nữa xu hướng giá hiện tại trước khi  tiếp tục tăng hoặc giảm.
  • Gap xuất hiện tại các khu vực mô hình giá thường hay lấp đầy để hoàn thành mô hình.

2. Giao dịch với Gap như thế nào là hợp lý nhất?

Có nhiều cách để tận dụng Gap trong giao dịch nhưng bạn có thể nghiên cứu 1 số điểm lưu ý chúng tôi vừa kể trên như:

Xác định Gap có nằm trong các mức kháng cự, hỗ trợ hay các mô hình giao dịch quen thuộc nào hay không. Nếu Gap trùng với các mức cản này thì giá nhất định sẽ tìm cách quay lại để lấp Gap và cũng là để backtest trước khi tăng hoặc giảm theo xu hướng.

Với các dạng Exhaustion gap và continuation gap là hai loại Gap dễ được lấp đầy nhất nên bạn có thể tìm cách xác định các loại Gap kể trên để dễ dàng giao dịch hơn.

Ngoài ra, như tôi có nói  từ trước, không phải lúc nào Gap cũng được lấp đầy hoặc chúng sẽ được diễn ra vào một thời điểm nào đó không xác định, chứ không phải được hoàn thành trong ngày. Chính vì thế, bạn vẫn phải bám vào phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản để giao dịch. Không nên vừa nhìn thấy Gap là ngay lập tức đặt các lệnh Buy/Sell với hi vọng Gap được lấp đầy để thu lợi nhuận nhất định, bạn nhé

Lý do cổ phiếu hay thị trường xuất hiện tiêu chuẩn gap là gì?

GAP là một khoảng trống giữa 2 nến, hay 2 phiên giao dịch. Nhưng không phải lúc nào thị trường hay cổ phiếu cũng giao dịch trên thị trường.

Bạn sẽ quan tâm  Hướng Dẫn Chạy Quảng Cáo Google Adwords – Ads | Cơ Bản – Uplevo

Thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch từ 8h45-15h00 (tùy vào sàn). Qua 1 đêm hay sau/trước giờ giao dịch, ngày nghỉ luôn có thông tin bơm vào thị trường cả tích cực hoặc tiêu cực quá mức.

tieu chuan gap la gi
tieu chuan gap la gi

Tích cực quá mức: Lợi nhuận tăng đột biến, cổ tức siêu khủng, thoái vốn của nhà nước, thông tin cổ đông lớn, hay mua cổ phiếu quỹ số lượng cực lớn, thông tin vĩ mô rất tích cực, thông tin ngành…  Do đó ngày mai, kỳ vọng nhà đầu tư tăng lên, do đó nhà đầu tư sẵn sàng trả mức giá cao hơn đáng kể ngày trước. Do đó GAP UP xuất hiện.

P/S: Thậm chí do chính ban lãnh đạo 1 số công ty phi đạo đức tạo cung cầu giả tạo, nhằm úp bô NĐT

Tiêu cực quá mức: Lỗ lớn bất thường, công ty cháy xưởng, công ty bị phạt lớn, lãnh đạo bị bắt, chiến tranh thương mại, cấm vận, thậm chí là tâm lý NĐT bất ổn lan rộng trên thị trường…

Do đó GAP DOWN sẽ xuất hiện.

Kết luận:

Khoảng trống GAP được xem là chỉ báo PTKT quan trọng trong đồ thị hình nến, giúp các trader đưa ra những quyết định mua bán chính xác và hiệu quả hơn, đồng thời tìm kiếm những vùng hỗ trợ và kháng cự.

Qua khoảng trống GAP giúp trader và NĐT đưa ra những quyết định giải ngân và chốt lời hiệu quả.

Tuy nhiên, GAP cũng KHÔNG phải là công cụ thần thánh, nó chỉ mang tính xác suất, cần kết hợp thêm các chỉ báo phân tích kỹ thuật khác như đường MA, đường RSI, MACD… để tăng xác xuất thắng lợi nhiều hơn.

Các tìm kiếm liên quan:

  • Tiêu chuẩn gấp trong may mặc
  • Gmp là gì
  • Gap là gì
  • Thực trạng áp dụng VietGAP tại Việt Nam hiện nay
  • Tiêu chuẩn Global GAP
  • 12 tiêu chuẩn VietGAP

Nguồn: https://www.emg.com.vn/:

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *