Sapo là gì? Hướng dẫn cách viết sapo web chuẩn SEO

sapo

Việc bạn viết một bài văn một, bài báo cũng giống như bạn nấu một món ăn. Nếu như món ăn đó có mùi thơm và có màu sắc hấp dẫn thì sẽ thu hút được thực khách muốn nếm thử. Khi viết một bài báo cũng vậy. Một đoạn Sapo hấp dẫn là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nó sẽ kích thích sự quan tâm của người đọc và khiến họ cảm thấy tò mò. Vậy cách viết sapo sao cho thật hiệu quả? Cùng EMG Online tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Đoạn Sapo là gì? Chapeau là gì?

1. Định nghĩa sapo

Sapo xuất phát từ tiếng Pháp là chapeau – Cụm từ này có nghĩa là cái mũ. Có thể nói một cách đơn giản thì nó chính là phần nội dung mở đầu nằm ở phía trên cùng của bài viết. Phần sapo được ví như là một chiếc mũ. Người viết cần phải làm sao cho chiếc mũ ấy thật chỉnh chu, tạo được sự thú vị và kích thích người đọc ấn xem bài viết.

Đoạn Sapo này có thể được viết bởi 1 hoặc nhiều câu văn hoàn chỉnh khác nhau. Những câu văn này có thể ngắn, có thể dài nhưng nó phải mang tính khái quát để người đọc hiểu được nội dung phần thông tin mà bạn cung cấp phía dưới.

sapo
sapo

Trong xu thế viết Content SEO hiện đại, đoạn Sapo thường có xu hướng càng ngắn gọn càng tốt (tất nhiên, ngắn gọn phải đi kèm với dễ hiểu). Đoạn văn này nhanh chóng đặt vấn đề và đưa User đi vào nội dung bài viết để gia tăng các thao tác và trải nghiệm khi đọc.

2. Vai trò của đoạn Sapo trong bài viết

Không thể phủ nhận, sapo có vai trò quan trọng bậc nhất chỉ sau tiêu đề trong việc thu hút độc giả đọc nội dung bài báo. Nói theo cách khác, có thể coi là một lời giới thiệu, một lời mào đầu đóng vai trò quyết định việc đọc tiếp bài báo hay dừng lại của độc giả. Một sapo hay sẽ khiến người ta có thiện cảm và thích thú với bài viết, từ đó sẵn sàng bỏ thời gian của mình để đọc tiếp những phần sau.

Bạn sẽ quan tâm  Quality Assurance là gì? Những kỹ năng cần có ở một Quality Assurance

Ngược lại, một bài báo dù có hay đến đâu, có bổ ích đến đâu mà sapo kém hấp dẫn, không làm người đọc quan tâm thì xác suất bài báo được họ đọc tiếp là rất thấp. Ngoài ra, đối với người viết, còn có vai trò định hướng, làm cho bài viết mạch lạc và đảm bảo tính logic.

Dưới đây là một số những vai trò chính mà Sapo mang lại:

Thu hút người đọc

Được đóng vai trò giống như là một chiếc mũ. Chiếc mũ này sẽ làm nổi bật bài viết của bạn giữa vô vàn những bài viết có nội dung tương tự. Sapo quan trọng ảnh gần giống như là tiêu đề. Nếu tiêu đề bài viết nhằm mục đích giật tít thì sapo chính là phần khơi mào cho bài viết đó. Đoạn sabo của bạn không cần phải quá dài nhưng nó cần phải thú vị và khiến độc giả muốn tiếp tục tìm hiểu thêm những thông tin mà bạn chia sẻ.

Xác định chủ đề của bài viết

Hiện nay khi lượng thông tin quá nhiều thì thông thường người đọc có xu hướng bỏ qua những bài viết kém chất lượng. Chính vì thế bài viết của bạn cần phải tạo được sự khác biệt ngay từ những câu đầu tiên. Bạn cần phải nêu bật vấn đề mà mình muốn giới thiệu đến độc giả.

Tóm tắt nội dung bài viết

Một đoạn sapo không chỉ nhằm nêu bật chủ đề bài viết mà nó còn giúp cho người viết có thể tóm tắt được những nội dung mà mình muốn chia sẻ. Việc khái quát nội dung này sẽ khiến cho người đọc có thể lĩnh hội được những thông tin một cách cụ thể nhất. Đặc biệt là trong trường hợp họ không đủ thời gian để có thể đọc chi tiết bài viết.

Tuy nhiên nếu như bạn viết không cẩn thận và tinh tế thì cũng sẽ tạo ra một nhược điểm lớn. Nhược điểm này chính là làm cho đoạn Sapo của bạn trở nên dài dòng. Đồng thời nó cũng cũng làm cho người đọc không cần phải đọc tiếp phần nội dung chi tiết và từ đó hiệu quả giao tiếp sẽ giảm.

sapo
sapo

Thể hiện phong cách của tác giả

Phong cách của tác giả sẽ thể hiện ngay từ những câu đầu tiên. Một đoạn sapo thú vị sẽ khiến cho độc giả bị cuốn hút. Nó cũng thể hiện tính cách và sự hiểu biết của người viết.

Bạn sẽ quan tâm  MGID là gì? Đâu là cách kiếm tiền hiệu quả từ quảng cáo MGID?

3. Chia sẻ một số kỹ năng viết sapo hay

Có rất nhiều cách để bạn có thể tạo nên một đoạn Sapo hấp dẫn cho bài báo, bài viết của mình. Tuy nhiên bạn cần phải tìm hiểu rõ những thông tin mà mình dự định viết. Việc tìm hiểu rõ thông tin sẽ giúp bạn có thể tổng hợp và chắt lọc những gì tinh túy nhất. Độc giả bao giờ cũng sẽ dễ dàng có thiện cảm hơn với những đoạn Sapo được viết một cách mạch lạc, chỉnh chu thay về những đoạn lủng củng, dài dòng và không cung cấp thông tin cụ thể.

Cách viết sẽ tùy thuộc vào từng người. Mỗi người có một kỹ năng viết Content khác nhau và một cách thu hút độc giả khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là một số những cách mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn:

Viết sapo dạng dẫn dắt

Thông thường với những chủ đề mang tính khoa học, chính trị thì người viết thường sử dụng sapo dẫn dắt. Bạn hãy dẫn dắt nhẹ nhàng, logic các vấn đề với nhau. Điều này sẽ giúp cho độc giả có thể tiếp thu những thông tin khô khan này một cách dễ dàng hơn.

Sử dụng một nhân vật để viết sapo

Thay vì đưa ra những số liệu thì bạn có thể sử dụng một nhân vật liên quan đến chủ đề hoặc câu chuyện về nhân vật đó để giúp cho phần mở đầu thêm hấp dẫn. Nhân vật này có thể là nhân vật mà mọi người đều biết. Như vậy sẽ tạo tính tò mò cho họ và gợi cho độc giả cảm giác quen thuộc.

Viết sapo bằng việc sáng tạo một câu chuyện

Để viết được một đoạn sapo bằng cách sáng tạo câu chuyện thì người viết phải là người có tư duy và có trí tưởng tượng phong phú. Câu chuyện không cần phải là câu chuyện quá dài nhưng nó phải phù hợp với nội dung của bài viết. Đặc biệt nhất là câu chuyện đấy nên chứa những thông tin mà bài viết cung cấp.

Dùng những danh ngôn, sự kiện lịch sử,…

Có rất nhiều những những bài văn, những đoạn phân tích sử dụng Sapo bằng cách mượn những câu danh ngôn, những sự kiện lịch sử. Điều này phần nào đó tạo được cho khán giả độ tin cậy cao.

Sapo mang tính gây shock

Xu hướng tìm kiếm thông tin của người đọc thường hay dừng lại ở những tin shock, tin giật gân,… Những yếu tố khiến họ cảm thấy shock thường là những thông tin bất ngờ, khác thường, những số liệu khủng hay những hiện tượng kì lạ. Đừng quên tận dụng yếu tố tâm lí này của người đọc để tạo một sapo “chất” và hiệu quả.

Bạn sẽ quan tâm  Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Sử dụng những câu hỏi trong sapo

Bạn có biết…? Bạn đã bao giờ nghe…? Bạn có tin…?…. là một số trong vô vàn những câu hỏi gây chú ý và kích thích trí tò mò của người đọc. Sapo dạng câu hỏi cũng đồng thời chứa những thông tin trong bài viết một cách khéo léo khiến người đọc chú ý hơn và tiếp tục chọn đọc bài viết của bạn.

Vì thế, đừng ngại ngần hỏi thẳng người đọc những điều bạn muốn thể hiện trong bài viết. Bởi chính họ cũng đang đi tìm kiếm câu trả lời

9 loại nội dung thường gặp của Sapo

  • định danh chủ thể
  • tóm tắt nội dung
  • dẫn dắt câu chuyện
  • phác họa chân dung
  • mô tả hoàn cảnh
  • luận điểm
  • kể chuyện
  • thể hiện quan điểm
  • tiếp nối tiêu đề

sapo

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giải đáp cho các bạn thắc mắc về đoạn sapo là gì và những thông tin xoay quanh. Nếu bạn là một người yêu thích công việc viết lách và mong muốn bài viết của mình thu hút được sự quan tâm của độc giả thì hãy dành thời gian để tạo ra một đoạn Sapo chỉn chú nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm kiếm liên quan

  • sapo.vn đăng nhập
  • Sapo tuyển dụng
  • Giá phần mềm Sapo
  • Sapo la gì
  • công ty cổ phần công nghệ sapo (sapo technology jsc)

Nội dung liên quan

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *