Recap Nielsen Insider Webinar – Chuẩn bị cho vòng 1 NCC 2020 | Tomorrow Marketers

Recap Nielsen Insider Webinar – Chuẩn bị cho vòng 1 NCC 2020 | Tomorrow Marketers

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Nielsen Case Competition là cuộc thi về phân tích dữ liệu lớn nhất dành cho các bạn sinh viên, được tổ chức bởi Nielsen – công ty nghiên cứu thị trường đầu tiên và lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, cuộc thi thu hút đông đảo các bạn sinh viên, cụ thể hơn, cuộc thi NCC 2020 đánh dấu sự tham gia của 317 đội, tương ứng với 1268 thí sinh.

Chính vì vậy, vòng thi đầu tiên luôn là vòng thi có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất. Trước khi bắt tay vào tham gia cuộc thi, hãy cùng Tomorrow Marketers điểm lại một vài điều cần lưu ý trong bài làm của vòng 1 mà các anh chị đến từ Nielsen đã chia sẻ với các đội thi trong event: Nielsen Insider diễn ra vào ngày 5/10/2020 vừa qua.

1. Những điều cần lưu ý cho vòng thi đầu tiên

Phần chia sẻ của chị Huỳnh Bích Trân – Director phòng Retail Intelligence @Nielsen về những điều mà các bạn thí sinh cần lưu ý sau khi nhận được đề bài.

Điều cần ghi nhớ

Chị Trân chia sẻ rằng, trước khi bắt đầu một cuộc thi về nghiên cứu dữ liệu như NCC, các đội thi hãy luôn nhớ rằng:

  • Data rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định kinh doanh 
  • Nghiên cứu thị trường sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi bước (Phân khúc khách hàng tiềm năng – Sáng tạo sản phẩm phù hợp – Chiến lược Marketing – Đo lường hiệu quả)
  • Có rất nhiều loại hình nghiên cứu, và để tìm ra loại hình phù hợp nhất, ta cần quan tâm đến mục tiêu kinh doanh và câu hỏi cần được trả lời.
  • 3 điều cần lưu ý trong phân tích dữ liệu: Understand – Interpret – Connect (Hiểu – Diễn giải – Kết nối thông tin để kể một câu chuyện).
  • Khi trực quan hoá dữ liệu, hãy trình bày: Clear – Appropriate – Consistent (Rõ ràng – Sử dụng loại chart chính xác – Hình thức thống nhất)
Nguồn: Nielsen Vietnam

Yêu cầu của Vòng đầu tiên

Qua bài làm của vòng loại, ban giám khảo hy vọng rằng sẽ thấy được các đội thi đáp ứng đủ những yêu cầu sau:

  • Có những hiểu biết nhất định về cuộc thi NCC: Biết rõ điều khác biệt của NCC so với những cuộc thi khác là gì? NCC không chỉ đơn thuần là một cuộc thi giải case, mà là một cuộc thi về khả năng phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên những dữ liệu đó.
Nguồn: Nielsen Vietnam
  • Bài làm phải kể một câu chuyện dựa trên dữ liệu và biểu đồ: Như đã nói trong buổi Webinar đầu tiên, kỹ năng Storytelling là một kỹ năng quan trọng các bạn cần thể hiện trong bài làm.
  • Slide cần được trình bày chuyên nghiệp.
Bạn sẽ quan tâm  Cách vượt qua Case Interview – những kỹ năng cần chuẩn bị và điều cần lưu ý | Tomorrow Marketers

Đọc thêm: Recap Webinar Nielsen Case Competition 2020 – Information Day

Những sai lầm phổ biến các đội thi thường hay gặp?

Một trong những phần đặc biệt nhất của buổi chia sẻ ngày hôm nay: Chị Trân cùng các anh chị đến từ Nielsen – những người đã có kinh nghiệm làm việc với dữ liệu và chấm bài làm của các bạn thí sinh năm trước, chia sẻ về những lỗi sai các đội thi thường mắc phải:

  • Diễn giải dữ liệu quá nhiều, không cô đọng, nhiều thông tin thừa
  • Kết luận rời rạc, không liên kết giữa các slide
  • Dành quá nhiều thời gian làm slide, mà không chú trọng đến nội dung trong slide
  • Kỹ năng phân bổ thời gian chưa tốt: Đặc biệt trong vòng thuyết trình, các bạn thường nói quá thời gian cho phép
  • Quên mất câu hỏi chính trong đề bài: “Vấn đề khách hàng cần tìm hiểu là gì?” Các bạn không nên đi quá sâu vào việc phân tích dữ liệu mà quên trả lời cho câu hỏi đề bài
  • Câu trả lời không sát với thực tế: Phần đề xuất cần sát với dữ liệu đã phân tích. Đội thi cần nhìn vấn đề theo hướng Research và Data Analysis, không phải theo hướng Marketing có phần “bay bổng”.

2. Q&A

Và cuối cùng, chị Trân đã giúp các bạn thí sinh giải đáp một vài thắc mắc liên quan đến bài làm như sau

Nội dung:

Kết luận về slide nên tóm gọn trong khoảng 2 dòng

  • Thông tin phải cô đọng, không chứa quá nhiều chữ
  • Dữ liệu từ Nielsen nên là dữ liệu được sử dụng chính, desk research chỉ là phụ

Hình thức:

  • Không có yêu cầu khắt khe về font chữ, nhưng phải dễ đọc
  • Một slide không nên có quá nhiều font chữ 
  • Mục Appendix không giới hạn số trang
  • Bài làm phải bằng Tiếng Anh, vì trong các vòng sau, các bạn cũng cần thuyết trình bằng Tiếng Anh

3. Tìm hiểu về công ty Nielsen

Tiếp nối những chia sẻ về cuộc thi NCC, phần tiếp theo sẽ dành cho các bạn sinh viên có mong muốn thực tập và làm việc tại Nielsen trong tương lai, với sự góp mặt của các anh chị giàu kinh nghiệm đến từ Nielsen Vietnam.

Tổng quan về Nielsen

Được thành lập năm 1923, Nielsen hiện là công ty đứng đầu về nghiên cứu thị trường. 

Các giá trị của công ty bao gồm: 

  • Quality: chất lượng
  • Integrity: tính liêm chính, trung thực
  • Neutrality: tính trung lập. công bằng

Dựa trên những giá trị này, khi tham gia cuộc thi, các bạn thí sinh sẽ không chỉ được đánh giá về khả năng và trình độ mà còn về thái độ và cách thể hiện với ban giám khảo.

Ngoài ra, nếu bạn mong muốn làm việc tại Nielsen, bạn cần xem xét mức độ phù hợp của mình với văn hoá cũng như hệ giá trị của công ty:

  • Open: sẵn sàng chia sẻ thông tin với đồng nghiệp và client
  • Connected: kết nối
  • Useful: tạo ra những giá trị hữu ích cho khách hàng
  • Personal: trân trọng những giá trị cá nhân
Bạn sẽ quan tâm  Cách viết insight theo 3 yếu tố truth – tension – motivation | Tomorrow Marketers

Hành trình phát triển cùng Nielsen 

Phần tiếp theo của buổi chia sẻ là những trải nghiệm thực tế và rất thú vị của những anh chị đang làm việc tại Nielsen. Mỗi người lại mang đến cho các bạn thí sinh một câu chuyện khác nhau, nhưng đều thể hiện được tinh thần của Nielsen. 

Mở đầu là anh Lê Hoàng Long – Manager tại phòng ban Retail Vertical @Nielsen. Với 8 năm làm việc tại Nielsen, anh Long có rất nhiều trải nghiệm trong các chương trình phát triển của Nielsen, bao gồm chương trình Global Talent Mobilization và SEA Talent Program.

Khởi đầu của anh Long là Executive cho bộ phận Manufacturer (khách hàng là bộ phận sản xuất như Unileve, P&G,..). Sau đó, anh được luân chuyển sang bộ phận Retailer và tham gia chương trình Global Talent Mobilization. Qua chương trình này, anh đã làm việc tại khu vực UAE trong vòng 2 năm, địa điểm cụ thể là các nước Trung Đông và Bắc Phi. 

Ngoài ra, anh cũng đã tham gia chương trình SEA Talent Program – dành cho các tài năng khu vực Đông Nam Á, với các chương trình huấn luyện và mentor riêng mentor, nơi anh được phát triển kỹ năng chuyên môn cũng như mở rộng network ra chi nhánh Nielsen thuộc các nước khác.

Cuối cùng, anh chuyển về Nielsen Vietnam và hiện đang là Manager cho bộ phận Retail Vertical.

Tiếp đến là phần chia sẻ của chị Phan Thảo My – Manager @Retail Intelligence, Global Client Delivery. Chị My đã làm việc tại Nielsen Vietnam 5 năm, và chị khởi đầu từ Executive HR cho bộ phận Training & Development. 

Sau đó, chị My đã có cơ hội tham gia chương trình Global Accelerated Development Program (GADP) – dành cho các nhân viên đã làm việc tại công ty 1-2 năm tại các chi nhánh ngoài nước Mỹ. Với chương trình này, chị My được luân phiên đi các phòng ban khác nhau và tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ – nơi chị được gặp gỡ nhân viênmanager Nielsen đến từ nhiều nước trên thế giới. Nhờ đó, chị My được học hỏi các góc nhìn mới về công ty, cũng như được đào tạo những kỹ năng và kiến thức chuyên sâu.

Và cuối cùng, chị Nghiêm Xuân Thương – hiện đang là Senior Executive phòng Retail Intelligence, là người có xuất phát điểm rất khác với anh Long và chị My. Chị từng học ngành Quản trị du lịch, nhưng sau đó, phát hiện bản thân có hứng thú với những công việc liên quan đến số liệu nên đã gắn bó với Nielsen Vietnam được 3.5 năm, xuất phát từ vị trí Trainee.

Chị đã tham gia chương trình SEA Talent Program tương tự anh Long. Chị Thương chia sẻ, tại Nielsen, chị được theo đuổi công việc mà mình yêu thích, đó là  làm việc với số liệu và kể lại một câu chuyện thông qua số liệu. 

Bạn sẽ quan tâm  Tết bán gì chạy nhất? 30+ mặt hàng kinh doanh Tết 2022

Qua phần chia sẻ của 3 anh chị, có thể thấy rằng, sau khi đã vào Nielsen, các bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội phát triển bản thân thông qua các chương trình đào tạo nhân tài.

Q&A 

Sau 1-2 năm đầu làm việc tại Nielsen, anh/chị đã học được điều gì?

Chị My chia sẻ, Nielsen đã cho chị rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Đây là một môi trường sẵn sàng ủng hộ mình phát triển cá nhân và giúp mình định hướng nghề nghiệp. Đối với anh Long, sau khi làm việc tại Nielsen một thời gian, anh đã thu về được kỹ năng kể một câu chuyện qua con số, cũng như cơ hội để thể hiện bản thân, được tiếp xúc với nhiều thử thách, như là thuyết trình trước các anh chị quản lý và CEO. Và cuối cùng, điều khiến chị Thương học hỏi được nhiều nhất chính là chị được phát triển các kỹ năng chuyên môn: Kỹ năng phân tích, kỹ năng thuyết trình. Không chỉ vậy, chị còn được phát triển với tư cách một cá nhân và áp dụng những thứ học được từ công việc ra ngoài cuộc sống cá nhân.

4. Chuẩn bị cho cuộc thi NCC 2020

Qua buổi Nielsen Insider Webinar, chắn hẳn bạn đã có một cái nhìn tổng quan về những yêu cầu của BGK cho các đội thi trong vòng thi đầu tiên. Nielsen Case Competition là một cuộc thi hứa hẹn nhiều thử thách và đòi hỏi các đội thi phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là trang bị cho mình kỹ năng phân tích số liệu logic và khoa học. Tuy nhiên, nếu đã chinh phục được NCC, bạn sẽ có cơ hội giành được suất thực tập tại Nielsen Vietnam – một cơ hội phát triển bản thân tuyệt vời trong tương lai. 

Để sẵn sàng đương đầu với cuộc thi và ứng dụng thành thạo dữ liệu vào công việc sau này, hãy tham gia khóa học Data Analysis của Tomorrow Marketers: “Phân tích số liệu cho quyết định chiến lược” được TM thiết kế phối hợp cùng các giảng viên là giám đốc, quản lý cấp cao tại các tập đoàn danh tiếng, giúp các bạn bắt tay vào làm việc với dữ liệu trên các mảng Sales , Customer Usage & Attitude, Product evaluation và Digital Performance Data nhé.

Bài viết liên quan

Kế hoạch marketing nước ép trái cây sinh tố hiệu quả
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook - 1
Cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook đơn giản CHI TIẾT
Công việc team marketing thuê ngoài
Phòng marketing thuê ngoài là gì? Team thuê ngoài HCM
marketing noi dung
5 bước để thực hiện Marketing nội dung hiệu quả
khách hàng trung thành
Khách hàng trung thành – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp
7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online
online marketing
Bỏ túi ngay 8 bí kíp Online Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
thiết kế web bán hàng
9 bí kíp tối ưu Marketing Online cho doanh nghiệp mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *