Đại sứ thương hiệu là gì? Bí quyết “chọn mặt gửi vàng” của doanh nghiệp

Trấn Thành đại sứ thương hiệu Vivo

Hiện nay, đại sứ thương hiệu đã trở nên vô cùng phổ biến và cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Để tạo được sự khác biệt, chuyên nghiệp và có thể tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp thường mời những ngôi sao đình đám làm đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Gương mặt ngôi sao gắn liền hình ảnh với sản phẩm giúp công chúng luôn nhớ tới nhãn hàng. Vậy cụ thể đại sứ thương hiệu là gì? Brand Ambassador là gì? Vì sao các doanh nghiệp hay chọn ngôi sao làm đại sứ thương hiệu? EMG Online sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây

Đại sứ thương hiệu là gì? – Brand Ambassador là gì?

Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là gương mặt đại diện của một thương hiệu, có thể đồng hành cùng thương hiệu trong một giai đoạn nhất định hoặc trong một chiến dịch quảng cáo, truyền thông của họ. Thông thường, doanh nghiệp thường chọn những người có tầm ảnh hưởng tới công chúng và có những tiêu chí phù hợp với thương hiệu để đem hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và yêu mến thương hiệu. Vai trò của đại sứ thương hiệu quan trọng đối với quyết định mua hàng của người dùng.

Trong lịch sử và hiện tại có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đã hợp tác với nhãn hàng để trở thành đại sứ thương hiệu.

Beyonce làm đại sứ thương hiệu cho Pepsi

Gương mặt đại diện là gì? Beyonce là gương mặt đại diện cho Pepsi. Ảnh: Thethaovanhoa.vn

Taylor Swift hợp tác với Coca Cola

Taylor Swift hợp tác với Coca Cola. Ảnh: TinNhac.com

Tóc Tiên làm đại sứ thương hiệu cho Oppo

Tóc Tiên làm công việc của đại sứ thương hiệu cho Oppo. Ảnh: Thegioididong.com

Mercedes chọn Thu Minh làm gương mặt thương hiệu

Mercedes chọn Thu Minh làm gương mặt đại diện thương hiệu. Ảnh: Vietgiaitri.com

Hồ Ngọc Hà làm đại sứ thương hiệu cho Yamaha

Hồ Ngọc Hà làm đại sứ thương hiệu cho Yamaha. Ảnh: nguoinoitieng

Trấn Thành đại sứ thương hiệu Vivo

Trấn Thành là gương mặt đại diện của thương hiệu ViVo

>>> Có thể bạn quan tâm: Thương hiệu là gì?

Đại sứ thương hiệu có tầm ảnh hưởng như thế nào?

Mặc dù là loại hình quảng cáo, tiếp thị tốn kém hơn so với micro influencer hay mạng xã hội, tuy nhiên theo một nghiên cứu cho rằng: lợi nhuận thu về cho những quảng cáo có sử dụng người nổi tiếng cao gấp 27 lần chi phí bỏ ra. Đại sứ thương hiệu không chỉ tác động lớn lên doanh thu của nhãn hàng mà còn có khả năng “vực dậy” một thương hiệu đã bão hòa sao một thời gian dài. Bằng chứng là Sơn Tùng MTP cùng với MV Lạc trôi đã khiến cho Biti’s Hunter trở thành một cơn sốt trong năm 2017 vừa qua. Soobin Hoàng Sơn cũng mang lại cho thương hiệu độ phủ sóng khủng và được lớp trẻ yêu thích ngang với những hàng quốc tế đình đám như Nike, Adidas…

Bạn sẽ quan tâm  Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Grabfood từ A-Z

Hay câu chuyện về thương hiệu Nike một thời. Sau năm 1983 khi thị thường bão hòa, Nike từ một cái tên dẫn đầu thị trường giày thế giới đã không thể cứu vãn doanh thu khi nó đã bị giảm chỉ còn chưa đến 1 triệu USD thì hãng này đã lựa chọn Michael Jordan làm gương mặt đại diện trong mùa giải 1984-1985. Kết quả là doanh số của Nike đã tăng vọt lên 900 triệu USD tại thời điểm đó. Sau hơn 10 năm, con số này đã lên đến 9 tỉ USD.

Những gương mặt đại diện có tầm ảnh hưởng quan trọng với thương hiệu
Những gương mặt đại diện có tầm ảnh hưởng quan trọng với thương hiệu

Khi thương hiệu chọn mặt gửi vàng – Vai trò của một đại sứ thương hiệu

Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu đều chọn ngôi sao để làm đại sứ thương hiệu cho họ. Có 3 nhân tố chính để lí giải cho vấn đề này: Độ tin cậy, Độ hấp dẫn và Độ phù hợp

Độ tin cậy

Động cơ đầu tiên khiến các nhãn hàng sử dụng người nổi tiếng để tăng nhận thức thương hiệu đó chính là họ muốn tác động lên lòng tin của người tiêu dùng. Tiếng nói của người nổi tiếng luôn có trọng lượng vì họ có tầm ảnh hưởng tới một số lượng lớn cộng đồng, fans và người tiêu dùng. Bất cứ sai sót nào trong phát ngôn và hành động của ngôi sao không đúng sự thật hoặc gây ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng cũng sẽ đem lại những “lùm xùm” trong sự nghiệp của họ. Khách hàng và thương hiệu đều nhận ra điều này. Do đó, thương hiệu có gương mặt đại diện là người nổi tiếng sẽ được tin cậy hơn. Đây cũng chính là tiêu chí quan trọng trong việc ra quyết định mua sắm của người dùng.

Bạn sẽ quan tâm  Top 5 trang web tự học Digital Marketing và nhận chứng chỉ hoàn toàn miễn phí

Độ hấp dẫn

Các ngôi sao nổi tiếng vốn dĩ đã luôn lan tỏa sự hấp dẫn của họ trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Họ luôn biết cách thu hút fans và công chúng bằng bất cứ động thái gì. Với độ hot nhất định, công chúng thường quan tâm đến mọi hoạt động của người nổi tiếng, việc họ làm đại sứ cho một nhãn hàng nào đó cũng không nằm ngoài mối quan tâm này. Nhờ đó mà thương hiệu có thể trở nên hấp dẫn hơn, lung linh hơn trong mắt người tiêu dùng, như chính ngôi sao mà họ đang thần tượng.

Độ phù hợp

Dù ngôi sao có hấp dẫn đến đâu thì sự phù hợp vẫn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp chọn mặt gửi vàng. Suy cho cùng một quảng cáo dù có nhiều người xem nhưng không thể kích thích họ mua hàng thì quảng cáo đó cũng không đem lại giá trị. Độ phù hợp là yếu tố quyết định vấn đề này.

Để xác định độ phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như:

  • Relevance (Sự liên quan): – Mức độ tương quan giữa ngôi sao và hình ảnh thương hiệu
  • Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
  • Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.
  • Sentiment (chỉ số cảm xúc): Chỉ số này liên quan đến việc đại sứ thương hiệu này mang lại cảm xúc tích cực hay tiêu cực cho target audience?

Vì sao khi Tiki chọn Chi Pu làm influencer thì một lượng không nhỏ người tiêu dùng đã dậy sóng bằng những phản ứng tiêu cực trên mạng xã hội? Trong khi đó Bích Phương lại khiến cộng đồng trở nên thích thú với những quảng cáo cô hợp tác với Tiki? Loạt quảng cáo của Bích Phương có lẽ cũng phần nào khiến người dùng trở nên thỏa mãn và hài lòng với Tiki hơn, giúp Tiki được biết đến nhiều hơn là một trang thương mại điện tử chuyên bán sách.

Bạn sẽ quan tâm  Studio sáng tạo là gì? Cẩm nang toàn tập về Studio sáng tạo trên Facebook

>>> Đọc thêm: Chiến lược đại sứ thương hiệu khôn khéo của oppo

Kết luận

Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) có thể giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt, nâng cao hình ảnh trong mắt người tiêu dùng và tăng doanh thu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn gương mặt đại sứ thương hiệu để tránh lãng phí nguồn lực. Việc lựa chọn ngôi sao làm gương mặt đại diện cũng chính là con dao hai lưỡi bởi bất cứ một sai lầm nào của người nổi tiếng cũng sẽ kéo theo rủi ro về doanh thu và tiếng tăm của nhãn hàng.

Tham khảo các đại sứ của những thương hiệu lớn:
Vietnam Airlines VinFast Oppo
Nike Honda Xiaomi
Chanel Yamaha Huawei
The Face Shop Audi Vivo
Apax Leaders AIA Samsung
Oriflame Pepsi PNJ
FWD Việt Nam Lazada Gongcha
Gucci Shopee Biti’s

 

Hà Nguyễn – EMG Online

Bài viết liên quan

dmca-la-gi
DMCA là gì? Ảnh hưởng của DMCA đến doanh nghiệp như thế nào?
Open rate là gì
Open rate là gì? Top 8 cách tăng tỷ lệ open rate hiệu quả nhất
Khái niệm Emoji
Emoji là gì? Emoji gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?
Ltd là gì? Tất cả những câu hỏi bạn sẽ đặt xung quanh Ltd và câu trả lời
SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn
Backlink là gì? Những cách thông minh để xây dựng backlink đến website doanh nghiệp
bản sắc thương hiệu là gì
Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu
vay tín chấp là gì
Vay tín chấp là gì? Những lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định vay tín chấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Captcha loading...